Hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy” (4/10/1961 - 4/10/2017)

Sẵn sàng ứng phó với cháy nổ

10:05 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 6963 In bài viết

ĐBP - Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh công bố Pháp lệnh “Quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy” và từ năm 2001, ngày 4/10 hàng năm chính thức trở thành “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”, cũng là ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN). Cùng với Cảnh sát PCCC và CHCN cả nước, lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Ðiện Biên vượt qua khó khăn, thách thức, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, trở thành lực lượng chủ công, “nòng cốt” trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh) diễn tập chữa cháy tiêu điểm. Ảnh: Triệu Mai

Trao đổi về tình hình thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC, Thiếu tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó phòng Cảnh sát PCCC và CHCN, Công an tỉnh cho biết: Xác định nhiệm vụ “phòng là chính” trên tinh thần 4 lời dạy của Bác Hồ về công tác PCCC và câu nói “chúc các chú thất nghiệp” của Người, lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên tăng cường cán bộ xuống địa bàn phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn PCCC và cứu hộ cứu nạn (CHCN). Từ đầu năm 2017, đơn vị tổ chức, vận động cơ quan, doanh nghiệp hưởng ứng tháng quốc gia “An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ” và tháng cao điểm an toàn phòng cháy chữa cháy. Ðồng thời phối hợp với Phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh xây dựng các phóng sự, tin bài tuyên truyền về công tác PCCC và CNCH; tổ chức trên 80 lượt tuyên truyền lưu động tại các địa bàn: TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay và huyện Ðiện Biên. Ðơn vị đã phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố mở 28 lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC cho cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số 2.378 người tham gia; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC cho 862 hộ kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại của tỉnh và đảm bảo an toàn PCCC cho 9 phường, xã tại  TP. Ðiện Biên Phủ với tổng số 14.753 hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể. Tiến hành điều tra, khảo sát, củng cố lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, dân phòng; đến nay toàn tỉnh có 388 đội PCCC cơ sở với tổng số 3.104 đội viên, 1.809 đội  PCCC dân phòng với  21.023 đội viên.

Ðẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn PCCC trong mùa hanh khô, bảo vệ  các hoạt động lễ hội, sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa, các ngày lễ lớn, quan trọng của đất nước, của tỉnh và thực hiện các tháng cao điểm về PCCC (tháng 4 là tháng cao điểm về an toàn  PCCC; tháng 6 là tháng cao điểm về an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, siêu cao tầng, trung tâm thương mại), lực lượng Cảnh sát PCCC đã chủ trì mở 8 chuyên đề kiểm tra liên ngành với 610 lượt kiểm tra các cơ sở nguy hiểm về cháy nổ, phát hiện 336 sơ hở thiếu sót, qua đó xử lý 15 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 12,5 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy, trong đó: 16 vụ cháy nhà; 3 vụ cháy rừng, tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng 1,26 tỷ đồng. Nhằm nâng cao công tác phòng ngừa, xử lý khi tình huống cháy, nổ xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh duy trì nghiêm chế độ thường trực, trực ban sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quân số, phương tiện thường trực 24/24 giờ. Xử lý tin nhanh, chính xác, triển khai chữa cháy và CHCN kịp thời; thường xuyên kiểm tra giao thông, nguồn nước, trụ nước, các bến lấy nước phục vụ cho công tác chữa cháy, CHCN trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, thị xã Mường Lay. Ðơn vị chú trọng công tác nghiên cứu bổ sung tài liệu, giáo trình huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Trong những tháng đầu năm, đơn vị đã huấn luyện thường xuyên đạt 360 giờ ngoài thao trường và 1 kỳ huấn luyện tập trung nhằm nâng cao trình độ, kỹ thuật, chiến thuật cho cán bộ chiến sĩ, xử lý thành thạo các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, CHCN với 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá, giỏi; lập 10 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tổ chức thực tập 7 phương án chữa cháy đạt chất lượng cao và an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia. Ðối với nhiệm vụ chữa cháy và CHCN, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC đã xuất 19 lượt xe, với 165 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy 6 vụ, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, ngăn không cho cháy lớn, cháy lan; xuất 4 lượt xe cùng 35 cán bộ chiến sỹ tham gia 1 vụ CHCN, vớt 2 nạn nhân bị kẹt dưới giếng sâu.

Mặc dù công tác tuyên truyền về PCCC thường xuyên được tổ chức đến các tầng lớp nhân dân nhưng không phải lúc nào người dân cũng đủ bình tĩnh, thuần thục về kỹ năng đối phó khi sự cố cháy nổ xảy ra. Ðơn cử như vụ cháy nhà tại bản U Va, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) xảy ra trung tuần tháng 9 vừa qua, hậu quả rất đáng tiếc khi toàn bộ căn nhà và nhiều tài sản đã bị lửa thiêu rụi. Mặc dù người dân đã nhanh chóng tập trung lực lượng, sử dụng  phương tiện PCCC tại chỗ nhưng lại chậm chễ trong thông tin cho lực lượng PCCC chủ lực. Vì vậy, để hạn chế tối đa thiệt hại và giúp lực lượng Cảnh sát PCCC hoàn thành nhiệm vụ, khi cháy nổ xảy ra, cùng với việc đối phó tại chỗ, người dân hãy nhanh chóng gọi đến số máy 114 (dù gọi bằng điện thoại bàn hay di động đều không cần mã vùng do số máy khẩn cấp này đã được mã hóa cho từng tỉnh).

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top