Dấu ấn sau hành trình cùng xã nghèo

15:00 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 5840 In bài viết
ĐBP - Thực hiện chủ trương của tỉnh về giúp đỡ xã nghèo, trong những năm qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã luôn “kề vai, sát cánh” với bà con nhân dân xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông. Sự đồng hành đó không những góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn mà còn mang ý nghĩa nhân văn.

Là cơ quan tư pháp, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là áp dụng luật pháp; chính vì vậy, để song hành với xã Keo Lôm đạt hiệu quả thiết thực, Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã thành lập tổ công tác, cắt cử nhân lực thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của bà con, để có những giải pháp giúp đỡ phù hợp.

 

Cán bộ, công nhân, viên chức Tòa án Nhân dân tỉnh tặng chăn ấm mùa đông cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại trụ sở UBND xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông.

Phát huy tối ưu lợi thế đã có, Tòa án Nhân dân tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn, như: Tổ chức tuyên truyền các Bộ luật Hình sự, dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng… Đồng thời, thường xuyên tổ chức xét xử lưu động các vụ án về ma túy, hủy hoại rừng…, nhằm nâng cao sự hiểu biết của đông đảo quần chúng nhân dân về các quy định của pháp luật.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Tòa án Nhân dân tỉnh vừa trao ngôi nhà tình thương cho gia đình chị Hờ Thị Vừ, bản Tìa Giềnh C, trị giá 30 triệu đồng; do cán bộ, công nhân viên chức của đơn vị quyên góp, ủng hộ. Bên cạnh đó, đơn vị còn ủng hộ UBND xã 2 bộ máy vi tính, một bộ bàn ghế, trị giá 40 triệu đồng; trao 10 cặp dê giống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại bản Háng Lìa, giúp họ có cơ sở phát triển kinh tế; hướng dẫn người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi... Từ những hỗ trợ trên, một số hộ nghèo đã vận dụng có hiệu quả và vươn lên thoát nghèo.

Ngoài những việc làm thiết thực trên, Tòa án Nhân dân tỉnh còn là đơn vị kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh quyên góp, ủng hộ, tổ chức tặng quà cho học sinh, hộ nghèo vào đầu năm học mới và nhân dịp tết đến xuân về, bằng các đồ dùng, vật dụng như: Sách vở, giầy dép, chăn, màn…, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Nhận giúp đỡ xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông từ năm 2005 theo chủ trương của tỉnh; đến nay trải qua hơn 10 năm đồng hành, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã đã có những chuyển biến tích cực, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã ghi nhận.

Đồng chí Vàng A Minh, Chủ tịch UBND xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, cho biết: Từ khi có sự trợ giúp của Tòa án Nhân dân tỉnh, tình hình an ninh trật tự của xã được cải thiện rõ rệt; người dân không còn tự tiện phá rừng làm nương; tình trạng kết hôn ở tuổi vị thành niên đã giảm; chất lượng cuộc sống người dân cũng ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm xuống đáng kể.

Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng xã Keo Lôm hiện nay đã có những khởi sắc, đổi thay nhất định trong phát triển kinh tế. Sự phát triển đó đều mang dấu ấn từ những chủ trương của tỉnh và của Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên - đơn vị đã đồng hành với xã trong suốt những năm qua.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top