San sẻ “Vầng trăng”

16:33 - Thứ Tư, 04/10/2017 Lượt xem: 7652 In bài viết
ĐBP - Một mùa trung thu nữa lại đang về trên khắp mọi miền đất nước. Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ là niềm vui phá cỗ, nhưng đối với những đứa trẻ sinh ra ở các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa khó khăn thì điều đơn giản ấy lại trở nên xa vời. Có trẻ thậm chí cả tuổi thơ chưa một lần biết đến một trung thu trọn vẹn…

Ngay từ những ngày đầu tháng 9 dương lịch, khi mà Tết Trung thu còn cách hơn 1 tháng mới diễn ra, nhiều tấm lòng thiện nguyện đã hướng về những trẻ em chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội. Không chỉ có chính quyền địa phương, trường học và các tổ chức chăm sóc, bảo vệ trẻ em, hiện nay cộng đồng xã hội đã quan tâm nhiều hơn đến trung thu của trẻ, nhất là trẻ em chịu thiệt thòi hoặc ở vùng khó. Giờ đây, ánh sáng của “vầng trăng” đêm rằm đã và đang lan tỏa rộng hơn đến khắp các vùng miền trong tỉnh, thông qua cầu nối là các nhóm, câu lạc bộ từ thiện.

 

Trẻ em xã Tênh Phông (Tuần Giáo) vui đón trung thu. Ảnh Nguyễn Tuân

“Trẻ vùng khó khăn bình thường đã chịu nhiều thiệt thòi rồi, nên trong ngày đặc biệt này, chúng tôi muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình để mang đến cho các em những điều thật ý nghĩa. Chúng tôi đã lên kế hoạch từ trước đây rất lâu, tập hợp các bạn cùng chung ý tưởng thành một nhóm, rồi lên facebook để kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng mạng. Với sự ủng hộ nhiệt tình chúng tôi đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng và rất nhiều phần quà giá trị để tổ chức một đêm trung thu đầy thú vị cho trẻ em vùng khó huyện Tuần Giáo, Điện Biên” – chị Tạ Thị Thu Hiền, thành viên một nhóm thiện nguyện Hà Nội chia sẻ.

Quả thực, trên các diễn đàn mạng những ngày qua không thiếu lời kêu gọi và cách làm như nhóm bạn trẻ của Hiền. Thậm chí, nhiều bậc phụ huynh cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ và lên kịch bản chương trình tổ chức trung thu cho trẻ em. Các nhóm trẻ thiệt thòi và trẻ ở vùng miền khó khăn được quan tâm hơn cả. Tất nhiên, tấm lòng nhân ái lúc nào cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ, nên các lời kêu gọi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng xã hội. Những người không có điều kiện cùng tham gia thì quyên góp tiền bạc, quần áo, đồ chơi cũ; còn các tình nguyện viên lại “sắn tay” làm đèn lồng, đèn ông sao, hay những chiếc bánh trung thu xinh xắn để trực tiếp tham gia tổ chức các chương trình trung thu ý nghĩa. Từ những tấm lòng thiện nguyện ấy, liên tiếp những ngày đầu tháng 10, các chương trình trung thu vùng cao diễn ra khắp mọi vùng trong tỉnh, như: xã Tênh Phông (Tuần Giáo), xã Pá Mỳ (Mường Nhé), huyện Tủa Chùa...

Tại Trường THCS Tênh Phông, huyện Tuần Giáo – ngôi trường cao nhất Điện Biên, hàng trăm học sinh đã có một mùa trung thu ý nghĩa, với rất nhiều hoạt động, như: Phá cỗ, rước đèn, tham gia biểu diễn văn nghệ, múa sạp, các trò chơi dân gian và nhận hàng trăm phần quà (gồm: sách, vở, áo ấm, đồ dùng học tập…) và những học bổng giá trị.

Trao đổi với các thầy cô giáo ở đây được biết, như nhiều trường vùng cao khác, những năm gần đây nhà trường đều cố gắng quan tâm tổ chức trung thu cho các em, với mong muốn giúp các em phần nào vơi bớt thiệt thòi. Song do còn nhiều khó khăn nên các hoạt động tổ chức cũng chỉ mang tính chất động viên chứ không được quy mô và nhiều hoạt động thú vị như thế này. Không chỉ là những mâm cỗ với bánh nướng, bánh dẻo..., các bạn trẻ với sức trẻ đã mang lại một mùa trung thu tràn đầy ý nghĩa và thú vị. Hơn hết, đó là trẻ đã cảm nhận được sự san sẻ, yêu thương và quan tâm của cả cộng đồng xã hội.

Ai đó đã từng nói: “Hạnh phúc là cho đi” và cho đi để được nhận lại, đó là khi chúng ta cảm nhận được giá trị của sự yêu thương san sẻ. Và tin rằng những tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện đã nhận lại một mùa trung thu vô cùng ý nghĩa, còn những đứa trẻ vùng cao thì thực sự có được một đêm tràn đầy hạnh phúc với “Vầng trăng” đêm rằm được lấp đầy bằng tình yêu thương trong vòng tay cộng đồng.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top