Chủ động phòng chống bạo lực gia đình

09:50 - Thứ Sáu, 20/10/2017 Lượt xem: 8960 In bài viết
ĐBP - Bạo lực gia đình (BLGÐ) là một tệ nạn xã hội gây tổn thương về tinh thần và thể chất cho nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em; ảnh hưởng xấu đến xã hội. BLGÐ xuất hiện với các loại đối tượng và biểu hiện khác nhau, như: bạo lực về thể chất, bạo lực về tinh thần... gây thương tích về thân thể, tổn thương tinh thần, xâm phạm đến quyền con người, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của người bị bạo hành.

Ông Sùng A Lềnh, quyền Chủ tịch UBND xã Nà Khoa (huyện Nậm Pồ), cho biết: Triển khai từ năm 2015 đến nay “Mô hình phòng chống BLGД trên địa bàn xã đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGÐ, nâng cao đời sống, tư tưởng cho nhân dân. Ở xã Nà Khoa có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến BLGÐ nhưng phổ biến là do chồng say rượu đánh vợ con, khó khăn về kinh tế, thiếu hiểu biết về pháp luật, tư tưởng trọng nam khinh nữ, bất bình đẳng về giới... Ðặc biệt, do là xã vùng cao, trình độ nhận thức và đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới công tác tuyên truyền còn hạn chế. Nạn nhân khi bị BLGÐ chủ yếu tạm lánh ở nhà trưởng thôn, mức chi phí cho nạn nhân còn hạn chế (30.000 đồng/người/ngày lánh). Phụ nữ bị bạo lực cam chịu, im lặng không báo với chính quyền địa phương...

 

Cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nậm Pồ tuyên truyền, vận động nhân dân tại xã Nà Khoa thực hiện phòng chống BLGÐ.

Với phương châm “phòng hơn chống” để thực hiện có hiệu quả và nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống BLGÐ, thúc đẩy bình đẳng giới xã hội; những năm qua, trên cơ sở, chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, huyện; Ban Chỉ đạo công tác gia đình xã đã ban hành nhiều kế hoạch đến đội ngũ cán bộ và nhân dân các bản nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với đặc điểm, tình hình, như: Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong các chương trình, kế hoạch phát triển của xã; tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ tiếp cận các mô hình dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ. Ðồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống BLGÐ; ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)... Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú lồng ghép trong các chương trình văn hóa, văn nghệ, họp bản, trao đổi về vấn đề bình đẳng giới trong gia đình; nêu gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống... Các câu lạc bộ “Phòng, chống BLGД, “Gia đình hạnh phúc”, “Câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên” phát triển theo hướng tích cực và hoạt động có hiệu quả. Việc thiết lập đường dây “nóng” gọi tới ban chỉ đạo; lên án, đấu tranh chống tư tưởng coi thường phụ nữ, các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm danh dự, nhân phẩm phụ nữ. Ngoài ra, xã cũng cử cán bộ xuống cơ sở, bám, nắm địa bàn ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại ở khu dân cư hay xảy ra BLGÐ.

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực của Ban Chỉ đạo phòng, chống BLGÐ xã Nà Khoa đã và đang mang lại những tín hiệu đáng mừng, tạo sự tin tưởng, chuyển biến tích cực về nhận thức trong nhân dân. Qua đó, góp phần giúp người dân nhận thức được ý nghĩa của việc giữ gìn đạo đức, lối sống lành mạnh; từng bước xác lập mối quan hệ bình đẳng trong ứng xử vợ, chồng; xây dựng gia đình văn hóa, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top