Công tác truyền thông dân số ở Mường Ảng

09:41 - Thứ Tư, 01/11/2017 Lượt xem: 8624 In bài viết
ĐBP - Mường Ảng là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước. Ðời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản của nhân dân còn hạn chế. Bởi vậy việc tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân, đặc biệt là đối tượng vị thành niên giúp các em có cuộc sống lành mạnh về thể chất, tinh thần là hoạt động rất ý nghĩa được Trung tâm Dân số - KHHGÐ Mường Ảng tích cực triển khai ở tất cả các trường THPT trong huyện.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện đã xác định rõ nhiệm vụ công tác cụ thể. Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về công tác dân số - KHHGÐ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với nội dung giáo dục và được cụ thể hóa, gần gũi với cuộc sống đời thường, như: cổ động trực quan, phát tờ rơi, tổ chức diễn đàn... Trung tâm cũng đã tổ chức tư vấn sức khỏe và xây dựng kỹ năng sống cho học sinh tại các trường THPT và THCS trong huyện. Thông qua hình thức mở, cách nói chuyện thân mật, mang tính đối thoại đã chuyển tải nội dung về các vấn đề bức xúc, đáng quan tâm của giới trẻ, nhất là đối với nữ sinh như: Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong tình bạn, tình yêu, tư vấn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, sàng lọc trước sinh và sơ sinh...

Công việc thường xuyên của chị Nguyễn Thị Xuân, cán bộ Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Mường Ảng cũng giống như nhiều cộng tác viên dân số khác là đến các gia đình để hướng dẫn phụ nữ áp dụng các biện pháp KHHGÐ, truyền đạt kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc bà mẹ mang thai. Khó khăn của những người làm công tác dân số là địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa; trình độ dân trí không đồng đều... Vì vậy, tranh thủ ngày nắng ráo, hoặc những buổi họp bản, sinh hoạt đoàn thể, chị Xuân và các cộng tác viên dân số đến tuyên truyền vận động; nhiều chị em cũng dần thay đổi nhận thức.

Trước đây công tác dân số KHHGÐ ở xã Ẳng Cang gặp không ít khó khăn. Nhiều hộ đẻ nhiều, đẻ dày nên cuộc sống luôn quanh quẩn với cái đói, cái nghèo. Ban dân số - KHHGÐ phối hợp với đoàn thể xã tăng cường truyền thông tới từng bản, đặc biệt là bản vùng cao, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... Ðến nay, xã có 75% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai.

6 tháng đầu năm, Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện đã tổ chức truyền thông nhóm, nói chuyện chuyên đề tại bản, tổ dân phố được 63 buổi cho trên 1.760 lượt người nghe; cung cấp 400 vỉ thuốc tranh thai và cấp phát gần 1.700 bao cao su. Trung tâm đã huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội trong tuyên truyền, phối hợp lồng ghép mục tiêu dân số với phát triển thông qua hoạt động của các ban, đoàn thể, tổ chức xã hội. Ðến nay, đa số người dân đã có nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGÐ.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top