Giúp người nghèo vươn lên

10:19 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 5142 In bài viết
ĐBP - Bằng tinh thần sẻ chia “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm. Từ sự chia sẻ đó, nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, tặng quà vào dịp lễ, tết, khi ốm đau, hoạn nạn… Nhờ đó, kịp thời động viên, giúp họ có thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ðồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh bàn giao nhà “Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên).

Với mục tiêu huy động các nguồn lực trong xã hội, cộng đồng dân cư để chăm lo cho người nghèo, thời gian qua ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” dưới nhiều hình thức, như: ủng hộ tiền; tư vấn, giúp đỡ về kiến thức, khoa học kỹ thuật; hỗ trợ vật liệu xây dựng, cây, con giống… Hưởng ứng lời kêu gọi, mỗi năm có hàng trăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp, ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Ðiển hình phải kể đến một số cơ quan, đơn vị như: Văn phòng Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông - Vận tải, Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên… Nhờ sự đóng góp tích cực đó, từ khi thành lập đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận số tiền lên tới trên 60 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ cấp tỉnh tiếp nhận được gần 45 tỷ đồng, cấp huyện, xã vận động được trên 15 tỷ đồng. Từ số tiền trên đã có hơn 6.500 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”, hàng chục nghìn hộ nghèo được hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi, vốn sản xuất để phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Cùng với đó, hàng nghìn người nghèo được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, được thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; hàng nghìn học sinh nghèo được giúp đỡ đến trường; nhiều đối tượng nghèo cô đơn được thăm hỏi, động viên khi ốm đau, hoạn nạn…

Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được Ủy ban MTTQ tỉnh phát động từ 17/10 - 18/11 hàng năm, là một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhận được sự tham gia đóng góp, ủng hộ tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2017, tỉnh đã tiếp nhận gần 3,7 tỷ đồng, chưa kể một số đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn còn tham gia đăng ký ủng hộ. Ðây là nguồn lực quan trọng để ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà nhằm động viên, chia sẻ khó khăn giúp hộ nghèo vươn lên trong thời gian tới. Ngoài ra, một số địa phương cũng làm tốt công tác huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” như: TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, Tuần Giáo, TX. Mường Lay. Ðặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia ủng hộ Quỹ gắn các hoạt động giúp đỡ với các phong trào thi đua của đơn vị. Nổi bật như Liên đoàn Lao động tỉnh phát động phong trào “Mái ấm công đoàn”; Hội Cựu chiến binh có phong trào “Chung tay xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên cựu chiến binh nghèo”; Hội Liên hiệp Phụ nữ có phong trào hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo, đơn thân, không nơi nương tựa…

Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết trong tháng 5/2017, anh Lường Văn Thi, bản Hạ, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên), chia sẻ: Căn nhà cũ của gia đình xiêu vẹo, dột nát nhưng do khó khăn nên vợ chồng tôi không có tiền làm nhà mới. Ðược Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà “Ðại đoàn kết”, lại được bà con trong bản giúp đỡ ngày công, vận chuyển vật liệu… gia đình tôi đã có nhà mới khang trang, kiên cố; từ nay không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió, có thể yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ðánh giá về hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” trong những năm qua, ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau trong mỗi cộng đồng dân cư; từ đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo, trợ giúp người nghèo cải thiện, nâng cao đời sống. Kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn, song đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ðồng thời, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả nhằm giúp người nghèo có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top