Lực lượng vũ trang huyện Mường Chà

Nỗ lực thực hiện phong trào thi đua quyết thắng

09:47 - Thứ Hai, 08/01/2018 Lượt xem: 6720 In bài viết
ĐBP - Thượng tá Dương Quốc Long, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Chà, cho biết: Mường Chà là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Bắc của tỉnh Ðiện Biên, với 18 dân tộc anh em cùng sinh sống và có gần 20km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Ðây là một trong những địa bàn trọng điểm, có vị trí chiến lược về kinh tế - chính trị nên lực lượng vũ trang huyện Mường Chà luôn xác định phong trào thi đua quyết thắng (TÐQT) là phong trào lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện nhằm phát huy tính tự giác của cán bộ, chiến sĩ.

Trong đó, Ban CHQS huyện đã nỗ lực thực hiện phong trào TÐQT phát triển sâu rộng, thiết thực và hiệu quả hơn. Vì vậy, phong trào TÐQT đã trở thành một nội dung, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của người chỉ huy. Kết quả thi đua được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tổ chức và cá nhân trong toàn lực lượng. Phong trào TÐQT đã cổ vũ, động viên cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khoá X) và Nghị định 152/2007/NÐ-CP của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT), Ðề án Xây dựng KVPT và Ðề án Phòng thủ dân sự huyện giai đoạn 2016 - 2020. Ðặc biệt là đã chỉ đạo diễn tập, luyện tập chiến đấu khu vực phòng thủ, phòng chống cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, phòng chống lụt bão cấp xã, thị trấn và diễn tập cụm tác chiến biên phòng; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ năm 2012 đến nay, huyện Mường Chà đã động viên 925 công dân lên đường nhập ngũ, hoàn thành 100% chỉ tiêu; quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Nghị định 77/2010, 133/2015 của Chính phủ về phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự với công an và các lực lượng khác trong giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy rừng và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương. Cùng với hoạt động thi đua trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phong trào TÐQT luôn kết hợp chặt chẽ với công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Gắn thực hiện phong trào TÐQT với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hoá trong quân đội”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Phong trào thi đua góp phần thực hiện tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và công tác chính sách hậu phương quân đội, củng cố thế trận lòng dân vững chắc. Bên cạnh đó đã vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ các quỹ: “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Khắc phục hậu quả thiên tai”, “Trẻ em nhiễm chất độc da cam”, “Ngày vì người nghèo” với số tiền hơn 70 triệu đồng. Lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã giúp nhân dân trên địa bàn thu hoạch và chăm sóc hoa màu với 1.456 ngày công, tham gia xóa mù chữ cho 6 lớp và tặng 500 quyển vở, 500 dụng cụ học tập cho các cháu học sinh trên địa bàn. Ðồng thời giúp nhân dân xóa 15 nhà tạm, làm 3 chiếc cầu gỗ, tu sửa 10 lớp học và huy động gần 1.000 ngày công của lực lượng dân quân tự vệ, các lực lượng đóng quân trên địa bàn tham gia nạo vét 10,5km kênh mương nội đồng; ủng hộ 20 triệu đồng làm mới 200m2 đường bê tông nông thôn.

Gắn phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng KVPT huyện ngày một vững chắc; trong những năm tới, lực lượng vũ trang huyện tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu của phong trào TÐQT gắn với phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phạm Quang
Bình luận
Back To Top