Di chuyển gấp các lồng cá trên suối Nậm Núa sau sự cố vỡ bể chứa chất thải

18:35 - Thứ Tư, 17/01/2018 Lượt xem: 9274 In bài viết

ĐBP - Sau sự cố vỡ bể chứa chất thải chưa qua xử lý của Nhà máy chế biến tinh bột sắn thuộc Công ty Cổ phần Tinh bột Hồng Diệp - Điện Biên (bản Pá Hẹ, xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên, nằm phía đầu nguồn suối Nậm Núa) ngày 14 - 15/1, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhiều lồng cá nuôi trên lòng hồ Thủy điện Nậm Núa đã được di chuyển gấp về hạ lưu thủy điện do lo ngại ảnh hưởng của chất độc bị hòa trôi theo dòng nước.

 

Các lồng cá của Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên đã được di chuyển về phía hạ lưu lòng hồ Thủy điện Nậm Núa.

Ngoài các mô hình cá đơn lẻ, ao nuôi thủy sản của người dân dọc tuyến suối Nậm Núa đã được khuyến cáo không lấy nước suối vào sử dụng; hiện trên lòng hồ Thủy điện Nậm Núa còn có 11 lồng cá với tổng diện tích khoảng 1.000m2 của Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên. Đây là mô hình thí điểm tạo tiền đề, kinh nghiệm cho người dân trong khu vực phát triển nghề nuôi trồng thủy sản sau khi Thủy điện tích nước. Ngay trong buổi trưa 15/1, Ban quản lý Dự án nuôi trồng thủy sản và bảo vệ lòng hồ Thủy điện Nậm Núa đã cử cán bộ lấy mẫu nước suối và di chuyển khẩn cấp hệ thống bè nuôi cá lồng của Công ty xuôi về phía hạ lưu lòng hồ, cách vị trí cũ khoảng 3,5km. Tuy nhiên các lồng cá của dự án cũng đã xuất hiện tình trạng cá diêu hồng chết rải rác và một số loài cá ăn kém, giảm vận động so với thời điểm trước đó, nhưng chưa rõ nguyên nhân. Ban quản lý Dự án đang tiếp tục theo dõi tình trạng trên và khẩn trương xác định nguyên nhân, tìm giải pháp ổn định sự phát triển cho các loài cá. 

Tin, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top