Mang xuân đến cuộc đời lầm lỗi

09:09 - Thứ Năm, 01/02/2018 Lượt xem: 8492 In bài viết
ĐBP - Tết của can, phạm nhân trong trại tạm giam diễn ra như thế nào? Có gì khác biệt so với ngày thường?... Ðể tìm câu trả lời cho hàng loạt những câu hỏi ấy, chúng tôi đến Trại Tạm giam Công an tỉnh đóng chân trên địa bàn phường Noong Bua (TP. Ðiện Biên Phủ). Tận mắt chứng kiến những điều đang diễn ra trước mắt nơi Trại Tạm giam, chúng tôi càng thấm hơn tình người khi vướng vòng lao lý...

 

Phạm nhân tại Trại Tạm giam Công an tỉnh cắt tỉa cây cảnh, dọn vệ sinh chuẩn bị đón tết.

Biết chúng tôi muốn tìm hiểu công tác chuẩn bị đón Tết cổ truyền cho can, phạm nhân, Thiếu tá Phạm Hạ Long, Ðội trưởng Ðội Quản giáo Trại Tạm giam Công an tỉnh vừa dẫn chúng tôi đi vòng quanh khuôn viên trại, vừa nói giọng trầm ấm: Mời nhà báo trực tiếp chứng kiến công tác chuẩn bị tết để thấy rằng trăm nghe không bằng một thấy! Thiếu tá Long vừa dứt lời, chúng tôi đã dừng bước trước vài ba tốp phạm nhân. Tốp đang lu sơn cổng trại tạm giam, quét vôi hàng rào; tốp dọn dẹp vệ sinh khuôn viên, cắt tỉa cây cảnh, tốp tưới rau tăng gia sản xuất phục vụ trong dịp Tết. Mỗi người một việc để nhanh chóng hoàn thành công việc chuẩn bị sửa soạn, trang hoàng đón tết. Thiếu tá Long cho biết: Năm nào cũng vậy, công tác chuẩn bị Tết cho can, phạm nhân ở đây đều được Ban Giám thị đặc biệt quan tâm và tổ chức thực hiện chu đáo. Không chỉ đảm bảo phần ăn trong những ngày tết theo quy định mà Trại còn tổ chức vui xuân đón tết cho phạm nhân bằng những trò chơi dân gian truyền thống, như: kéo co, ném còn, cờ tướng... Chỉ tay về phía khoảng sân thoáng rộng phía trước, Thiếu tá Long nói: Chỉ vài ngày nữa thôi, cây nêu sặc sỡ sắc màu sẽ được dựng lên ngay tại chỗ đó để phạm nhân ném còn, vui chơi đón tết. Tết ở Trại tạm giam năm nào cũng vậy đều được tổ chức chu đáo với sự quan tâm của Ban Giám thị để tạo điều kiện phạm nhân được gặp người thân, nhận quà. Và để giải quyết hết các nhu cầu thăm gặp của thân nhân phạm nhân, cán bộ làm công tác tiếp dân được tăng cường và khối lượng công việc phải giải quyết hàng ngày gấp năm mười lần so với ngày thường. Công việc tuy vất vả hơn, song với mỗi cán bộ Trại Tạm giam khi được giao nhiệm vụ đều lấy đó làm niềm vui vì thêm được nhiều người thân của phạm nhân được giải quyết thăm gặp, nhận hàng quà sớm hơn.

Phạm nhân Lò Văn Huy (thường trú tại thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo) phạm tội tham ô tài sản với mức án tù 32 tháng, đang cải tạo tại đây cho biết: Nay là cái tết thứ 2 trong Trại. Em nhớ nhất là cô con gái nhỏ nay đã lên 5. Lúc em vào trại con bé mới 4 tuổi. Ðường sá xa xôi, con nhỏ, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên thi thoảng vợ Huy mới cho con đến gặp. Vì thế mà Huy mong sớm đến Tết để được gặp con. Huy chia sẻ, năm đầu đón Tết trong Trại Tạm giam buồn và hẫng hụt, nhưng được cán bộ quản giáo quan tâm thăm hỏi ân cần nên cũng bớt nhớ nhà, nhớ con. Tết năm nay Huy không còn lo hẫng hụt mà thay vào đó là sẽ cố gắng, siêng năng cải tạo thật tốt để sớm được về với người thân, gia đình và cô con gái nhỏ.

Còn với phạm nhân Hoàng Thị Thúy (trú tại phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ), năm nay cũng là năm thứ 2 đón tết trong trại tạm giam này. Thúy tâm sự, 2 con nhỏ, cuộc sống khó khăn nên trong thời gian làm kế toán cho một doanh nghiệp tư nhân cô đã bị đồng tiền che mờ mắt mà phạm vào tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bị xử phạt 18 tháng tù giam. Mẹ cải tạo trong Trại Tạm giam, 2 con nhỏ ở với ông bà ngoại nên Thúy luôn tâm niệm cải tạo thật tốt để mong được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, người thân, làm chỗ dựa cho con cái. Thúy bảo, được cán bộ trại tạm giam quan tâm, thường xuyên động viên, thăm hỏi và chăm lo tổ chức tết chu đáo nên vơi đi nỗi nhớ nhà trong dịp tết đến xuân về, xóa dần cảm giác mặc cảm tự ti, tội lỗi.

Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tết yên bình, đầm ấm cho các can, phạm nhân; Ban Giám thị trại Tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức vui chơi trong 3 ngày tết cho các phạm nhân và bố trí, cắt cử cán bộ, chiến sĩ tăng cường trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo để phạm nhân đón tết an toàn, đảm bảo an ninh trật tự. Kể cho chúng tôi nghe, sau 15 năm ra trường về công tác tại Trại Tạm giam này, Thiếu tá Phạm Hạ Long đếm trên đầu ngón tay 2 lần nghỉ trực tết; còn lại 13 năm đón tết, tổ chức tết cho can, phạm nhân. Dẫu rằng, Tết không được sum vầy cùng gia đình, người thân là điều đáng tiếc, nhưng với Thiếu tá Long thì việc đó không lấy làm buồn bởi anh quan niệm, công việc các anh làm sẽ góp phần giúp thêm nhiều người được hưởng niềm vui, được đón tết và xóa dần mặc cảm, tự ti, tội lỗi của những người lầm đường lạc lối. Ðể họ có động lực cải tạo thật tốt, làm lại cuộc đời; sớm được hòa nhập với cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thuỳ
Bình luận
Back To Top