Cảnh giác với thợ sửa chữa thiết bị điện, nước dạo

10:13 - Thứ Hai, 05/02/2018 Lượt xem: 8634 In bài viết
ĐBP - Do một số thiết bị điện, nước trong gia đình bị hỏng và xuống cấp nên chị Nguyễn Thị Hiền, tổ dân phố 2, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) đã gọi thợ về nhà sửa chữa. Hơn nữa, vì là thời điểm cuối năm, nên chị Hiền muốn sửa sang lại các thiết bị để yên tâm đón tết.

Sau khi đến nhà và kiểm tra, người thợ cho chủ nhà biết một bóng điện (loại đèn tuýp 1,2m) bị cháy, máng đèn và chấn lưu cũng hỏng; vòi tắm hoa sen, phao trên téc nước hỏng, không thể sửa chữa mà phải mua mới để thay thế… Không một chút do dự, chị Hiền đồng ý thay mới hoàn toàn những thiết bị trên. Vì đã muộn, lại chuẩn bị cơm nước cho gia đình nên người thợ nhiệt tình đi mua giúp. Khi lắp xong các thiết bị trên, gồm: Bóng điện, vòi tắm hoa sen, phao nước, người thợ chìa tờ hóa đơn cho chị Hiền xem và thanh toán với số tiền là 1,4 triệu đồng; cộng thêm 200 nghìn đồng tiền công lắp đặt là 1,6 triệu đồng. Chị Hiền vui vẻ rút tiền thanh toán, đồng thời không quên lời cảm ơn vì gặp được người thợ nhiệt tình, nhanh hẹn.

Tưởng rằng các thiết bị hỏng đã được thay mới, nhưng hôm sau đi làm cả ngày, tối về nhà thì chị Hiền thấy nước chảy từ trên téc xuống và chảy ngập khắp nhà; chị gọi điện cho người thợ hôm trước và được người này hẹn 15 phút sau sẽ đến kiểm tra lại. Tuy nhiên, 30 phút sau vẫn không thấy người thợ quay lại nên chị tiếp tục gọi điện, nhưng người này không hề bắt máy, mặc dù gọi rất nhiều cuộc.

Một tuần sau đó, do không thể tìm được người sửa chữa nên bất đắc dĩ chị Hiền phải gọi lại cho người thợ đó. Và cũng như lần trước, người này bắt máy và hẹn 20 phút sau sẽ đến kiểm tra; nhưng rồi cũng không đến và cũng không liên lạc được nữa. Lúc này chị Hiền mới đi kiểm tra kỹ vòi tắm thì phát hiện đó là đồ cũ, có dấu hiệu han gỉ và mất luôn cả vòi đã thay ra. Trèo lên tum để kiểm tra téc nước, chị Hiền thấy người thợ không hề lắp phao mới mà vẫn là chiếc phao cũ, có nhiều rêu kết bám, han gỉ; bóng đèn tuýp cháy thì chỉ cần thay bóng, còn chấn lưu và máng đèn vẫn dùng được bình thường. Lúc này chị Hiền mới biết mình bị lừa, bởi 2 người thợ đã lợi dụng vì cho rằng chị là phụ nữ không am hiểu về kỹ thuật và không thể lên kiểm tra téc nước được nên chỉ vặn lại phao cũ mà không hề thay mới như đã nói và kê trong hóa đơn.

Thiết nghĩ, đây là bài học không chỉ riêng cho gia đình chị Hiền mà người dân cần phải nâng cao cảnh giác với chiêu lừa đảo này; đặc biệt trong dịp cuối năm, gia đình nào cũng muốn sửa sang lại các thiết bị trong nhà. Khi cần sửa chữa, các gia đình nên tìm thợ có uy tín, địa chỉ rõ ràng, không nên gọi thợ sửa chữa dạo, để rồi “tiền mất, tật mang”.

Anh Khôi (TP. Ðiện Biên Phủ)
Bình luận
Back To Top