Lực lượng Công an tỉnh

Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

15:21 - Thứ Hai, 05/02/2018 Lượt xem: 9055 In bài viết
ĐBP - Thực hiện đường lối đổi mới do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo, những năm qua, tình hình trong nước, khu vực và thế giới tiếp tục có những biến động sâu sắc, âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, thâm độc. Ðứng trước những thử thách mới hết sức gay go và phức tạp, nhận thức sâu sắc tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an tỉnh luôn vững vàng trước trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), chủ động, sáng tạo, vận dụng các quan điểm đổi mới của Ðảng, các cuộc vận động của ngành vào chỉ đạo và thực hiện cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, cũng như công tác xây dựng lực lượng.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ðiện Biên và Công an xã Pom Lót thăm mô hình nông nghiệp của người sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2017, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trong toàn lực lượng Công an tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với các phong trào thi đua như: “Vì an ninh Tổ quốc”, Công an nhân dân (CAND) học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, thực hiện nghiêm túc, sáng tạo cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, trọng tâm là thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Ðảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ.

Vốn là một tỉnh miền núi biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của đất nước. Ðiện Biên có đường biên giới giáp với Lào và Trung Quốc dài gần 400km, là địa bàn gần khu vực tam giác vàng - trung tâm sản xuất ma túy lớn trên thế giới; có lịch sử nhiều năm trồng cây thuốc phiện, tỷ lệ người nghiện ma túy cao, số người tham gia những đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy cũng không hề nhỏ; nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế... Do đó, bên cạnh việc đấu tranh trấn áp các đường dây ma túy hoạt động trên địa bàn, lực lượng Công an tỉnh liên tục tổ chức nhiều đợt ra quân truy quét các loại tội phạm; chủ động nắm chắc tình hình, từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, địa phương nhiều giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm có hiệu quả. Ðồng thời, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu và các thế lực thù địch, thoát khỏi ảnh hưởng của tuyên truyền đạo trái pháp luật.

 

Lực lượng công an xuống cơ sở nắm tình hình. Ảnh: Thu Trang

Cùng với đó, những năm qua, hàng trăm ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ đã tình nguyện đến công tác tại các bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất, thực hiện “3 cùng” với nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có những chủ trương giải pháp toàn diện để phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở. Lực lượng công an tăng cường cơ sở đã tạo lập được mối quan hệ khăng khít với đồng bào và có nhiều việc làm thiết thực có hiệu quả như: giúp dân tăng gia sản xuất, làm đường dân sinh, tu sửa, xây dựng trường học, bảo đảm ANTT, gắn với xây dựng củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Cán bộ, chiến sĩ tăng cường cơ sở đều hăng say nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, gian khổ để cùng bà con xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Chính điều đó đã khắc hoạ được hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong lòng mọi người và các anh đã trở thành những người con thân yêu của các bản làng trên miền đất phên dậu của Tổ quốc. Nhờ bám trụ địa bàn, xây dựng mối quan hệ gắn bó, khăng khít với nhân dân, nhất là được sự giúp đỡ tận tình của các già làng; trưởng dòng họ uy tín, lực lượng Công an tỉnh đã làm tốt công tác phòng ngừa, nắm tình hình, chủ động giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh từ cơ sở.

Bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ ANTT, công tác xây dựng lực lượng cũng được Công an tỉnh coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và các đợt thi đua cao điểm liên tục được phát động đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn lực lượng. Nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất, thể hiện tính dân chủ, tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ huy. Ðội ngũ cán bộ, chiến sĩ không ngừng được giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, liên hệ mật thiết với nhân dân, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tích cực đổi mới các mặt công tác các biện pháp nghiệp vụ; chủ động nắm chắc tình hình từ xa, từ cơ sở; mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên trì, cương quyết và bản lĩnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đấu tranh có hiệu quả âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch; có giải pháp phòng ngừa và kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở, bảo đảm giữ vững ANTT trong mọi tình huống. Nhờ đó, năm 2017, lực lượng Công an tỉnh điều tra làm rõ 152/159 vụ phạm tội về trật tự xã hội (đạt tỷ lệ 95,6%); bắt và xử lý 217 đối tượng; đồng thời phát hiện bắt 627 vụ, 736 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 42,56kg hêrôin; 41,3kg thuốc phiện; gần 275.424 viên ma túy tổng hợp; 51kg ma túy đá; phát hiện, vận động phá nhổ 1.600m2 cây thuốc phiện... Ðặc biệt, là đơn vị thường trực, chủ công trong tham mưu và đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 420 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé, Công an tỉnh đã huy động trên 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia các tổ công tác, góp phần ngăn chặn, giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do, kết hợp đấu tranh với hoạt động “lập vương quốc Mông” tại địa bàn...

Có thể khẳng định, những thành tích và chiến công trên các mặt công tác trong năm vừa qua của lực lượng Công an tỉnh, đã từng bước góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, lợi ích quốc gia, tạo lập và giữ ổn định môi trường thuận lợi để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo, đồng thời đó cũng chính là những đóng góp xứng đáng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cho mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Thiếu tướng Sùng A Hồng

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Bình luận
Back To Top