Góc nhìn nhà báo

Ðầu năm nói chuyện du xuân

09:22 - Thứ Năm, 01/03/2018 Lượt xem: 9274 In bài viết
ĐBP - Trong 5 ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lượng khách du lịch đến Ðiện Biên ước đạt 21.600 lượt người, đạt trên 35% tổng lượng khách trong tháng 2/2018, tăng đột biến so với cùng kỳ những năm trước. “Ðầu xuôi, đuôi lọt”, đây là tín hiệu tích cực, hứa hẹn một năm thành công cho ngành Du lịch tỉnh nhà.

Hiện nay, khách xuất hành, lưu trú, đón giao thừa xa nhà không chỉ là người ở những nước không đón năm mới theo lịch mặt trăng (âm lịch), mà xu hướng hiện nay của nhiều người, nhiều gia đình trong nước cũng chọn dịp này để đi du lịch. Lý do bởi họ vốn là người gốc ở những thành phố lớn, gia đình mấy thế hệ cùng sinh sống, đợt nghỉ cuối năm là quãng thời gian phù hợp để họ cùng nhau nghỉ ngơi, đi tham quan, du lịch sau những bộn bề, ồn ã thường ngày. Và Ðiện Biên là 1 trong những lựa chọn.

Chuẩn bị cho việc đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh ta đã có kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể từ các hoạt động văn hóa - thể thao, vui chơi, giải trí cho đến nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Có thể khẳng định, tết năm nay, các ngành, các lực lượng đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một số ngành, địa phương đã chủ động tổ chức các hoạt động như: chọn điểm để thăm hỏi, chúc tết, tặng quà ngày mùng 1 tết cho du khách quốc tế đang lưu trú tại TP. Ðiện Biên Phủ (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch); huyện Ðiện Biên Ðông tổ chức Hội chọi bò (mùng 2 tết). Tuy nhiên, khi đứng ở vai trò của du khách, nhất là du khách trong nước - những người không thuộc diện được thăm hỏi hoặc không nắm được lịch tổ chức các hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh (không bàn đến chất lượng cơ sở lưu trú, các dịch vụ của đơn vị kinh doanh về du lịch hay hạ tầng du lịch của tỉnh), để có được ngày đầu năm mới thật sự ý nghĩa, hạnh phúc đúng với câu nói “vui như tết” cũng không đơn giản. Bởi nếu không có họ hàng, bạn bè thân quen trên địa bàn thì những ngày đầu năm có thể là ngày rất “cô đơn” đối với họ, khi đường phố thì vắng vẻ, các hoạt động dịch vụ ăn uống, vui chơi chưa mở cửa.

Vì vậy, dù không có ý áp đặt mọi người phải làm việc ngày tết nhưng chúng ta nên định hướng, khuyến khích những hoạt động ngay từ ngày đầu tiên của năm mới, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu về các địa điểm có thể tham quan, khám phá hoặc những cộng đồng, điểm bản để du khách cùng hòa chung với niềm vui đón xuân với bà con. Ðây cũng là một cách để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch khám phá.

Nguyệt Lãm
Bình luận
Back To Top