Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra

08:52 - Thứ Tư, 21/03/2018 Lượt xem: 10032 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới công tác điều hành, bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ đó, hoạt động thanh tra được tiến hành theo đúng kế hoạch, đạt nhiều kết quả tích cực. Nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh tra, ngay từ đầu năm, trên cơ sở định hướng nội dung thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo đúng nội dung, yêu cầu và định hướng. Trong đó tập trung một số lĩnh vực như: Kinh tế - xã hội; quản lý đất đai, tài sản, đầu tư, xây dựng, giao thông - vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn.

 

Thanh tra tỉnh ký quy chế phối hợp công tác với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hạn chế chồng chéo là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra. Sau khi có kế hoạch định hướng trong công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị như: Cục Thuế tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành và các tổ chức thanh tra trong tỉnh mở hội nghị, thống nhất việc xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh tổng hợp chương trình thanh, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, phê duyệt theo quy định. Từ đó, việc trùng lặp, chồng chéo đã được xử lý ngay từ khâu xây dựng chương trình kế hoạch, không để xảy ra tình trạng thanh, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp; các cuộc thanh tra tiến hành đúng định hướng, kế hoạch. Trước đây, đã xảy ra một vài trường hợp chồng chéo như: Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và      Ðầu tư cùng xây dựng kế hoạch thanh tra về một dự án của cùng một doanh nghiệp hoặc như Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều có kế hoạch thanh tra việc đóng bảo hiểm cho người lao động tại cùng một doanh nghiệp… Hiện nay những trường hợp như vậy sẽ được thảo luận, thống nhất cơ quan thực hiện thanh tra; xử lý triệt để tình trạng chồng chéo, giảm áp lực và tạo thuận lợi cho các đơn vị được thanh tra.

Ðể nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, hạn chế vi phạm, tiêu cực phát sinh trong hoạt động thanh tra, Thanh tra tỉnh đã áp dụng cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của đoàn thanh tra. Gắn trách nhiệm của trưởng đoàn thanh tra với công tác nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra. Cụ thể: Trưởng đoàn thanh tra chịu trách nhiệm trước người ra quyết định thanh tra trong việc đề xuất, tham mưu các kết luận thanh tra. Các kết luận thanh tra phải chỉ rõ những mặt làm được, các vấn đề tồn tại, sai phạm của đơn vị là đối tượng được thanh tra. Khi phát hiện sai phạm phải xác định được người chịu trách nhiệm; không để tồn tại, sai phạm trong cơ quan, đơn vị mà không có người chịu trách nhiệm cụ thể. Ðối với các cuộc thanh tra do Thanh tra tỉnh kết luận và kiến nghị xử lý, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc đối tượng thanh tra; những trường hợp quá hạn thời gian song đối tượng thanh tra dây dưa, không thực hiện thì phải báo cáo UBND tỉnh bằng văn bản xin ý kiến xử lý. Ðối với các cuộc thanh tra do Chủ tịch UBND cấp huyện, giám đốc sở, ban ngành kết luận và kiến nghị xử lý, thanh tra tỉnh giám sát, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan ban hành kết luận thanh tra xử lý, đảm bảo toàn diện, kể cả thu hồi kinh tế và xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến sai phạm. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh ký kết biên bản phối hợp với Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước về cung cấp thông tin vi phạm của các đơn vị, doanh nghiệp và phối hợp trong việc đôn đốc thu hồi tài sản đối với đơn vị, doanh nghiệp có sai phạm. Nhờ thực hiện nghiêm các giải pháp trên, năm 2017, ngành Thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với tổng số tiền 15,62 tỷ đồng và 1.049m2 đất. Trong đó: kiến nghị thu nộp ngân sách Nhà nước 7,25 tỷ đồng; giảm trừ qua thanh, quyết toán 3,52 tỷ đồng; xử lý tài sản vi phạm (tịch thu, tiêu hủy) giá trị 1,62 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 1.049m2 đất; kiến nghị kiểm điểm để có hình thức xử lý 5 tổ chức và 26 các nhân có liên quan sai phạm.

Ông Quách Thế Nam, Phó chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Với việc chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, các nội dung thanh tra đã bám sát vào chương trình, kế hoạch được duyệt và chỉ đạo đột xuất của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh. Nội dung thanh tra bao quát được tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; nhất là những vụ việc gây bức xúc xã hội, được dư luận quan tâm. Qua công tác thanh tra đã giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước thấy được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình quản lý để khắc phục. Thời gian tới, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện công khai các kết luận thanh tra; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có vi phạm thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao tỷ lệ thu hồi sau thanh tra.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top