Dấu ấn tuổi trẻ huyện Ðiện Biên

09:12 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 9475 In bài viết
ĐBP - Với khẩu hiệu “Ðâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua tuổi trẻ huyện Ðiện Biện luôn là lực lượng tiên phong, xung kích trong các hoạt động cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Bằng tinh thần ấy và thông qua các hành động cụ thể, ý nghĩa, các thế hệ thanh niên đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trên khắp các bản làng vùng sâu vùng xa của huyện.

 

Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” ÐVTN Trường THPT huyện Ðiện Biên vệ sinh trường học và các tuyến đường khu vực Bản Phủ. Ảnh: C.T.V

Những ngày này tại xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên), hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên (ÐVTN) đang nhiệt huyết góp sức xây dựng 6 điểm trường (bao gồm cả tiểu học và mầm non) tại các bản xa xôi nhất là: Huổi Không, Co Ðứa, Huổi Chon. Ðây là công trình do Huyện đoàn Ðiện Biên huy động nhân lực, vật lực tổ chức nằm trong chương trình hoạt động Tháng Thanh niên 2018 và phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”. Ðược biết, 3 bản trên còn rất khó khăn, chưa có nhà lớp học kiên cố cho học sinh, bản xa nhất cách trung tâm xã hơn 40km và ô tô không vào được tận nơi. Vì vậy, để thực hiện chương trình, Ðoàn Thanh niên xã Mường Lói cùng với sự trợ giúp của một số đoàn xã lân cận phải vận động ÐVTN và lực lượng tại chỗ sử dụng xe máy chở nguyên vật liệu xây dựng, lắp ráp từ nơi tập kết lên từng bản. Mỗi khi có đủ nguyên vật liệu cho 1 điểm, thì hơn 40 ÐVTN và người dân xã Mường Lói cùng 20 ÐVTN xã ngoài cùng nhau vượt quãng đường dài, chở từng chuyến đồ lên bản với quãng đường 10 - 20km khúc khuỷu, sống trâu. Nhờ sự tham gia đông đảo này, chỉ sau 1 ngày, mỗi điểm trường đều tập kết xong nguyên vật liệu, sẵn sàng cho việc dựng nhà lớp học. Ðiều đáng nói là, người dân và ÐVTN tham gia hoàn toàn tự nguyện và tự bỏ chi phí xăng xe trong suốt quá trình vận chuyển, chỉ đối với một số cá nhân có hoàn cảnh quá khó khăn thì đoàn huy động kinh phí hỗ trợ. Anh Lò Văn Chiến, Bí thư Ðoàn xã Mường Lói, cho biết: Mặc dù đường xa, đi lại khó khăn và không có sự hỗ trợ vật chất nào nhưng các lực lượng trong và ngoài xã đều tham gia rất nhiệt tình, với mong muốn góp sức để con em trên địa bàn có điều kiện học tập tốt hơn. Ngoài vận chuyển nguyên vật liệu, chúng tôi cũng huy động ÐVTN và người dân các bản tham gia san mặt bằng, láng nền sân cho các điểm trường. Ðến nay, 1 bản đã được hoàn thiện điểm trường, các điểm còn lại đều đang trong quá trình lắp ráp, sẽ sớm xong trong khoảng chục ngày nữa.

Trong tháng 3 - Tháng Thanh niên, Huyện đoàn Ðiện Biên cùng các đoàn cơ sở, chi đoàn địa phương đã có nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện thiết thực, ý nghĩa, như: Tổ chức phân loại và trao hơn 1.000 bao quần áo ấm cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa lạnh; trao trên 100 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo dịp tết nguyên đán; tặng 50 suất quà cho các gia đình ÐVTN khó khăn, người có công với cách mạng trong Lễ hội Bánh chưng xanh; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực trung tâm huyện, xã, trụ sở làm việc, 20km đường liên thôn bản… Cùng với đó, theo chương trình ký kết với Ðồn Biên phòng Mường Nhà, Huyện đoàn đang triển khai thành lập, sắp cho ra mắt 1 tổ thanh niên xung kích tuần tra đường biên mốc giới với thành viên là 20 ÐVTN xã Mường Nhà và Na Tông. Bà Lò Thùy Dương, Bí thư Huyện đoàn Ðiện Biên, cho biết: Các chương trình tình nguyện, xung kích vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp sức xây dựng địa phương là những hoạt động được Huyện đoàn và các đoàn cơ sở quan tâm, chú trọng triển khai và thường xuyên thực hiện. Thời gian qua, dù khó khăn, vất vả, các ÐVTN trên địa bàn vẫn tham gia rất tích cực, đầy đủ, tự nguyện bỏ cả công sức, thời gian và tiền bạc tham gia các công trình, phần việc thanh niên do đoàn phát động. Với nhiệt huyết ấy, hứa hẹn tuổi trẻ huyện Ðiện Biên sẽ còn thực hiện được nhiều chương trình, hành động thiết thực và ý nghĩa hơn nữa, để luôn khẳng định mình là lực lượng tiên phong, xung kích của xã hội.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top