Con đường thắt chặt tình quân dân

09:25 - Thứ Tư, 28/03/2018 Lượt xem: 10089 In bài viết
ĐBP - Với nhiều người dân bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) đường nội bản trước đây như một nỗi ám ảnh bởi sự tối tăm, nguy hiểm, nắng bụi, mưa lầy. Vì vậy, niềm mong ước lớn nhất của bà con là có con đường mới để con em được đi học dễ dàng hơn, người dân giao lưu buôn bán với bên ngoài được thuận tiện hơn... Và rồi ước mơ ấy đã trở thành hiện thực, khi đầu năm 2017 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao cho Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn, triển khai thực hiện mở rộng và đổ bê tông con đường trong niềm vui khôn xiết của bao thế hệ người dân nơi đây. Tâm sự với chúng tôi, ông Lý Kim Thành, trưởng bản Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn, cho biết: Bản Leng Su Sìn có 51 hộ dân, gồm 4 thành phần dân tộc nhưng chủ yếu là người Hà Nhì, đời sống còn nhiều khó khăn (tỷ lệ hộ nghèo chiếm 76,5%). Do vậy, việc xây dựng làm đường bê tông thực sự là quá sức. Nhờ có sự chung tay, giúp đỡ của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mà trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn mà nay bà con trong bản mới có đường đẹp để đi.


Con đường nắng bụi mưa lầy ngày nào nay đã được bê tông hóa sạch đẹp, khang trang.

Thi công từ tháng 3 - 6/2017, tuyến đường nội bản Leng Su Sìn có tổng chiều dài hơn 660m, rộng 2,5m và độ dày bê tông 20cm, với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng; trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng hỗ trợ 500 triệu đồng; cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn và nhân dân trong bản đóng góp trên 1.000 ngày công, tương đương 160 triệu đồng. Quá trình tổ chức triển khai làm đường, Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức đo đạc, khảo sát tình hình thực tế, khảo sát giá cả, bố trí, sắp xếp nhân lực triển khai thi công đảm bảo chất lượng công trình. Bên cạnh đó, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các gia đình tự nguyện hiến đất để mở rộng con đường, vận động nhân dân cùng với Ðoàn Thanh niên xã, bản đóng góp ngày công. Thiếu tá Chu Ngọc Lệ, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn, cho biết: Sau khi được giao nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy Ðồn nghiêm túc quán triệt tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhận thức rõ không những là nhiệm vụ chính trị mà còn thể hiện trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ đối với việc giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới trên mảnh đất Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Thọ đã dày công gây dựng. Qua đó, thể hiện tình đoàn kết quân - dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cũng theo thiếu tá Lệ, nhờ sự chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, sau khi vận động tuyên truyền đã có hàng chục hộ gia đình tự nguyện hiến đất để mở rộng con đường. Sau 3 tháng tích cực thi công đến đầu tháng 7/2017 con đường đã hoàn thành và bàn giao cho bản.

Có thể nói, trong tâm khảm của 51 hộ dân nơi đây, ngày 12/7/2017 là một ngày đặc biệt ý nghĩa, bởi nó đánh dấu mốc quan trọng của bản khi mà Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức lễ khánh thành và bàn giao đường cho bản. Nhớ lại khoảnh khắc đó, ông Lý Kim Thành, xúc động cho biết: Ngày khánh thành đường, bà con háo hức, đông vui như ngày hội. Nhiều người không kìm nén được cảm xúc đã bật khóc. Họ khóc vì chưa bao giờ nghĩ lại có con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp đến như vậy... Thậm chí ông Thành còn ví von: Có đường mới rồi, mình giống như người có bệnh vừa được chữa khỏi. Giờ muốn đem hạt ngô, hạt thóc đi bán lúc nào cũng được, không lo tư thương ép giá. Bà con bán có tiền, lại tích cực chăn nuôi, trồng trọt, có điều kiện cho con cái đi học thêm cái chữ... Tựu trung có thể nói, hân hoan, phấn khởi là ngôn từ diễn đạt tâm trạng của những hộ dân được sử dụng con đường mới.

Giờ đây đi trên con đường bê tông mở rộng bằng phẳng, sạch đẹp, mới thấy được chủ trương của Ðảng, Nhà nước đã hợp với lòng dân như thế nào. Ðây là một trong những “sợi dây” liên kết giữa nhân dân với Ðảng và Nhà nước; giữa tình quân với dân để xây dựng thế trận lòng dân vững vàng. Chắc chắn, với người dân bản Leng Su Sìn nói riêng và xã Leng Su Sìn nói chung, hôm nay tuy cơ sở vật chất hạ tầng cũng như đời sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn; song thành công từ những con đường giao thông nông thôn nội bản “kết nối” từ sự đồng lòng, tạo đà cho những nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, sự vươn lên mạnh mẽ của bà con trên hành trình tiến lên no ấm, giàu đẹp; đồng thời còn là động lực, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã biên giới Leng Su Sìn.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top