Truyền “lửa” cho thế hệ sau

09:51 - Thứ Sáu, 27/04/2018 Lượt xem: 11359 In bài viết
ĐBP - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, với tinh thần trách nhiệm, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần khơi dậy ý thức nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện; giúp thế hệ trẻ hiểu được trọng trách, vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông.

Có dịp cùng các hội viên Hội CCB xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) đến các trường học trên địa bàn xã nói chuyện truyền thống, ôn lại lịch sử vẻ vang của dân tộc, ai nấy đều xúc động. Những câu chuyện về Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, công cuộc giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước… như những thước phim sống động, khơi dậy niềm tự hào một thời hoa lửa, hào hùng của cha ông. Ông Lò Văn Nạn, Chủ tịch Hội CCB xã Quài Nưa, cho biết: “Thế hệ trẻ bây giờ được tiếp cận nhiều cái mới nên ít tìm hiểu về lịch sử của dân tộc, nếu không được quan tâm giáo dục truyền thống, giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về những mất mát đau thương trong chiến tranh, các cháu sẽ không ý thức được trách nhiệm bản thân để học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. Bởi thế, những câu chuyện mà chúng tôi kể không chỉ là tấm gương đấu tranh kiên trung, bất khuất, dũng cảm hy sinh của các anh hùng liệt sĩ mà còn có những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân dân. Chúng tôi mong những giá trị tốt đẹp ấy sẽ đọng lại trong lớp trẻ. Chính vì thế, hàng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với đoàn thanh niên tham gia giáo dục truyền thống cho hàng nghìn lượt học sinh, đoàn viên thanh niên”. 

 

Ðoàn viên, thanh niên Chi đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên thăm hỏi, động viên cựu thanh niên xung phong trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðược các cấp hội CCB quan tâm giáo dục truyền thống bằng nhiều hình thức phong phú, thế hệ trẻ Ðiện Biên đang nỗ lực phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông. Hàng năm, tuổi trẻ Ðiện Biên đã triển khai nhiều hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, như: Thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình hoàn cảnh khó khăn; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang; thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội… Mới đây nhất, trong Tháng Thanh niên 2018, với chủ đề “Tuổi trẻ Ðiện Biên sáng tạo xây dựng quê hương”, các cấp bộ đoàn đã tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, như: Phối hợp làm mới 8 cầu dân sinh; chỉnh trang, phát quang 51,9km đường giao thông; trồng mới gần 9.600 cây xanh; thực hiện gần 90 công trình thanh niên và công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá ước tính khoảng 2 tỷ đồng. Cùng với đó, các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, chăm lo cho thiếu nhi được đoàn thanh niên các cấp tích cực triển khai, trong đó, hỗ trợ sửa chữa 15 sân trường, khu vui chơi cho thiếu nhi tại các trường học; xây dựng, giúp đỡ tu sửa 20 nhà nhân ái; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 1.700 lượt người nghèo…

Thời gian qua, Chi đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Chi nhánh tỉnh Ðiện Biên được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Mới đây, với sự quyên góp của các đoàn viên thanh niên, nhiều phần quà đã được chuyển đến tay các cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Nguyễn Thành Trung, Bí thư Chi đoàn, chia sẻ: Cùng với nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đoàn thanh niên đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Bởi vậy, chúng tôi thường xuyên tổ chức chức thăm, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách...

Có thể nói, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của hội CCB các cấp thời gian qua đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ. Ông Lô Quang Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo (Hội CCB tỉnh), khẳng định: Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Hội CCB tỉnh đặc biệt quan tâm. Chính vì thế, Hội thường xuyên phối hợp với các cấp đoàn thanh niên tổ chức nói chuyện truyền thống, giao lưu với các nhân chứng lịch sử... nhất là vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước nhằm giáo dục cho thanh niên lòng yêu nước, tự hào dân tộc, những hiểu biết về lịch sử cách mạng của quê hương. Cùng với đó, Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn về tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðặc biệt, trong năm 2018, Hội đã lên kế hoạch, trực tiếp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ 2 huyện: Nậm Pồ và Ðiện Biên Ðông.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top