Khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”

09:00 - Thứ Năm, 24/05/2018 Lượt xem: 10288 In bài viết
ĐBP - Ði đầu trong công tác chăm lo cho người nghèo, cứu trợ thiên tai, bão lũ... MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái”; tích cực tham gia các hoạt động giúp người nghèo bị thiên tai, bão lụt; các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Chỉ riêng trong năm 2017, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận hơn 8,3 tỷ đồng từ các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước; phân bổ gần 3,6 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, như: Hỗ trợ 150 hộ bị thiệt hại về nhà ở và phải di chuyển khẩn cấp với số tiền 2,25 tỷ đồng; 17 tấn gạo cho các huyện bị thiệt hại do mưa lũ gây ra; hỗ trợ kịp thời cho các gia đình có người tử vong, bị thương do mưa lũ; hỏa hoạn cháy nhà... Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên thăm hỏi, trao tặng 5.214 suất quà cho các gia đình chính sách, với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ làm nhà, sửa nhà tình nghĩa cho 31 gia đình người có công với cách mạng; tổ chức trao tặng 14 xe lăn cho thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ...

 

Ðại diện Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo bàn giao nhà “Ðại đoàn kết” cho gia đình ông Giàng A Tủa, bản Pú Xi 2, xã Pú Xi.

Tại Tuần Giáo, MTTQ các cấp trong huyện đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, hỗ trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo cho biết: Trung tuần tháng 4 vừa qua mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hơn 280 hộ dân tập trung tại các xã: Quài Nưa, Nà Tòng, Mùn Chung, Rạng Ðông, Ta Ma, Pú Nhung... Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, đồ đạc, lương thực bị mưa ướt, hư hỏng; cán bộ mặt trận các xã bị thiệt hại phối hợp với ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, các đoàn thể xã giúp gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng thu dọn tài sản đến nơi an toàn; huy động nhân dân hỗ trợ ngày công dựng thưng vách, lợp mái nhà, dọn dẹp vệ sinh môi trường... giúp bà con khắc phục, ổn định chỗ ở. Nhiều gia đình khó khăn về nhà ở thời gian qua cũng đã được Ủy ban MTTQ huyện quan tâm tìm nguồn lực hỗ trợ để bà con có nơi ở ổn định, yên tâm sản xuất. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã hoàn thành việc nghiệm thu, bàn giao 10 ngôi nhà “Ðại đoàn kết” cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam hỗ trợ. Ngoài được hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà, cán bộ mặt trận các xã đã vận động người dân trong bản góp công sức cùng bà con san nền, dựng nhà... Với sự giúp sức tích cực của nhân dân, mỗi ngôi nhà trị giá từ 55 - 110 triệu đồng đã được hoàn thành khang trang, rộng rãi. Cùng cán bộ MTTQ huyện Tuần Giáo chứng kiến buổi nghiệm thu, trao nhà “Ðại đoàn kết” cho gia đình ông Giàng A Dua, bản Kề Cải (xã Ta Ma); Giàng A Tủa, bản Pú Xi 2 (xã Pú Xi) tháng 3 vừa qua, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi trước niềm vui của gia đình, bà con lối xóm. Ông Giàng A Tủa chia sẻ: Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, tôi bệnh tật đau ốm liên miên nên căn nhà tạm ở bao năm luôn trong tình trạng mưa dột, gió lùa. Ðược sự hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam thông qua MTTQ, sự giúp đỡ của bà con trong bản ngôi nhà cấp 4 rộng rãi, thưng ván chắc chắn đã được dựng lên. Có nhà ở, gia đình tôi yên tâm sản xuất.

Còn tại huyện Tủa Chùa, các gia đình khó khăn về nhà ở tiếp tục được MTTQ, chính quyền địa phương quan tâm. Trung tuần tháng 4 vừa qua, MTTQ huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ các xã, thị trấn; thôn, bản trên địa bàn rà soát các hộ gia đình thuộc hộ nghèo đang còn ở nhà tranh tre dột nát để hỗ trợ làm 4 ngôi nhà “Ðại đoàn kết” từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, ngoài số tiền được hỗ trợ là 20 triệu đồng/hộ, MTTQ các cấp trong huyện sẽ vận động nhân dân cùng góp công sức để giúp các hộ dựng nhà. Ðây cũng là một trong những hoạt động thiết thực mà MTTQ huyện Tủa Chùa nói riêng cũng như MTTQ các cấp trong tỉnh nói chung thời gian qua chú trọng thực hiện. Thông qua đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top