Những “hạt nhân” tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới

08:41 - Thứ Sáu, 25/05/2018 Lượt xem: 10034 In bài viết
ĐBP - Là tỉnh miền núi, luôn là điểm “nóng” về nạn buôn bán trái phép các chất ma túy nhưng thời gian qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đặc biệt khó luôn được đảm bảo và ổn định. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín. Họ chính là “cầu nối” đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước đến với nhân dân.

 

Ông Lò Văn Dọn (thứ 2 từ bên trái sang), người uy tín bản Mường Mươn 2, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà vận động tuyên truyền người dân đảm bảo an ninh trật tự.

Những ngày cuối tháng 5, trở lại bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé), chúng tôi may mắn cùng ông Bàn Văn Hoại, người có uy tín đến từng gia đình trong bản vận động, tuyên truyền bà con xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Chia sẻ với chúng tôi, ông Bàn Văn Hoại, phấn khởi nói: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chi bộ, trưởng bản và các đoàn thể chính trị khu dân cư thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Ðồng thời, vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, không tin, không nghe kẻ xấu xúi giục, dụ dỗ lôi kéo vượt biên trái phép; tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các loại ma túy, vũ khí vật liệu nổ. Ðể bảo vệ vững chắc đường biên cột mốc, tôi đã tích cực vận động nhân dân luôn sát cánh, chủ động tham gia, giúp đỡ lực lượng công an, bộ đội biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, xâm nhập trái phép lãnh thổ Việt Nam. Thời gian qua, tôi đã vận động 79 hộ, 442 khẩu đăng ký tham gia cùng cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên cột mốc, củng cố 1 tổ an ninh tự quản.

Toàn tỉnh hiện có 1.496 người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (22 già làng, người có uy tín tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp tỉnh; 134 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp huyện; 619 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ cấp xã). Phát huy vai trò tích cực của đội ngũ người có uy tín, thời gian qua cấp ủy, hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức cho người uy tín, như: Nâng cao kiến thức pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình; tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đường biên mốc giới… Trong công tác vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm; với uy tín, trách nhiệm các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hướng dẫn người dân tham gia tuần tra  bảo vệ biên giới, là “hạt nhân”  nòng  cốt  trong  phong  trào  “Toàn  dân  bảo  vệ  an  ninh Tổ quốc”; thường xuyên quan tâm nắm  bắt, thông báo biến động về  nhân khẩu tạm trú, tạm vắng  trên  địa  bàn.  Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, nhất là bà con ở các bản biên giới không tin, không nghe theo kẻ xấu, di dịch cư tự do, tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy… Từ năm 2012 đến nay, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong toàn tỉnh đã góp phần củng cố và xây dựng mới 11 mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, 35 dòng họ bình yên, 137 cụm liên kết đảm bảo an ninh trật tự địa bàn giáp ranh; 157 tổ thanh niên xung kích an ninh; 68 cơ quan, doanh nghiệp, 36 xã, phường, thị trấn; 288 thôn, phố, bản tự quản về an ninh trật tự... Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; với sự góp sức của những “hạt nhân” này, đến nay toàn tỉnh có 125 thôn, bản đăng ký tự quản 365,86km đường biên; 2.789 hộ (3.816 khẩu) đăng ký tự quản 173/187 cột mốc và 4 công trình biên giới; đồng thời, thành lập và công nhận được 347 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản với 2.041 thành viên.

Có thể khẳng định, với sự tham gia tích cực của già làng, trưởng dòng họ, người uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh đã và đang được giữ vững; những vấn đề phức tạp, nổi cộm, đặc biệt là điểm “nóng” về mất an ninh trật tự đã giảm dần qua các năm. Từ đó, góp phần giúp nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top