Hiệu quả công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật

08:30 - Thứ Hai, 04/06/2018 Lượt xem: 10211 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp của tỉnh. Nhận thức rõ được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động này, công tác xây dựng, kiểm tra và rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL đã được Sở Tư pháp quan tâm chỉ đạo sát sao; cán bộ, công chức làm công tác xây dựng văn bản QPPL luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Do đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; văn bản QPPL được ban hành trên địa bàn tỉnh bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, toàn diện và khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, kịp thời tổ chức thực hiện các văn bản của cấp trên; tạo khuôn khổ pháp lý để duy trì trật tự an toàn xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành, hàng năm Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho HÐND, UBND tỉnh ban hành Chương trình ban hành văn bản QPPL (theo Luật năm 2004); chấp thuận và ban hành danh mục nghị quyết, quyết định quy định chi tiết điều khoản, điểm văn bản QPPL cấp trên (theo Luật năm 2015). Trên cơ sở đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan được giao xây dựng văn bản QPPL theo quy định pháp luật. 

Các văn bản thẩm định của Sở Tư pháp luôn bảo đảm về chất lượng, tiến độ; nội dung thẩm định bám sát vào quy định của cơ quan nhà nước cấp trên để bảo đảm cho các văn bản QPPL được ban hành hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật và nâng cao tính khả thi. Từ năm 2010 đến nay, đã tổ chức thẩm định 483 văn bản QPPL, góp ý 642 văn bản QPPL. Qua công tác thẩm định dự thảo văn bản QPPL, Sở đã kịp thời phát hiện một số dự thảo văn bản, nội dung dự kiến ban hành không đúng thẩm quyền; nhiều nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp, thậm chí trái với quy định của cơ quan nhà nước cấp trên và tình hình thực tiễn của tỉnh để đề xuất, kiến nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp với các quy định của pháp luật và yêu cầu quản lý của địa phương.

 Thực hiện công tác kiểm tra văn bản QPPL, hàng năm, Sở đều tham mưu, trình UBND tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra văn bản QPPL. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL; đồng thời đã kiến nghị các biện pháp xử lý kịp thời đến cơ quan tham mưu, ban hành văn bản. Từ việc thực hiện rà soát hệ thống hóa văn bản của tỉnh đã kịp thời phát hiện những văn bản hết hiệu lực, văn bản không còn phù hợp hoặc những lĩnh vực chưa có văn bản điều chỉnh để kịp thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xây dựng, ban hành văn bản để sửa đổi, bổ sung, thay thế; đồng thời tham mưu cho HÐND, UBND tỉnh công bố văn bản QPPL hết hiệu lực, hết hiệu lực một phần theo đúng quy định.

Ðể công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn nữa, Sở Tư pháp xác định tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện thể chế pháp lý đối với công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này, đồng thời thường xuyên tổ chức rà soát để có biện pháp bố trí cán bộ đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; các sở, ban, ngành tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở Tư pháp trong quá trình xây dựng văn bản QPPL, nhất là trong khâu soạn thảo và thẩm định dự thảo; các cấp các ngành cần bảo đảm kinh phí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các đơn vị và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL.

C.T.V
Bình luận
Back To Top