Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Nhé

Thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả bảo hiểm xã hội

09:12 - Thứ Hai, 25/06/2018 Lượt xem: 11081 In bài viết
ĐBP - Chú trọng triển khai nhiều giải pháp tích cực, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường Nhé đã làm tốt công tác thu, chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng tham gia, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2018, BHXH huyện Mường Nhé được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp số tiền hơn 58 tỷ đồng. Ðây là khó khăn không nhỏ bởi điều kiện đặc thù là huyện nghèo, kinh tế - xã hội chậm phát triển, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, vẫn còn tình trạng nợ đọng BHXH... Trước khó khăn trên, BHXH huyện Mường Nhé đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ông Ðỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Nhé, chia sẻ: Ðể làm tốt công tác thu BHXH trên địa bàn, ngay từ đầu năm đơn vị đã tập trung chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ làm công tác thu; thường xuyên nắm bắt tình hình của đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát và đối chiếu với danh sách thực tế mà đơn vị đang quản lý nhằm đề ra giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH. Ðồng thời, tăng cường đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Với những đơn vị chậm đóng hoặc không thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động, BHXH huyện chủ động rà soát, lập danh sách để tham mưu cho UBND huyện ra văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường Nhé tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Mường Toong.

Ðáng chú ý, BHXH huyện quan tâm mở rộng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện qua việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; mở đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã (mỗi xã có 2 - 3 đại lý)… Nhờ đó, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn dần tăng lên. Ðến nay, toàn huyện có 2.249 người tham gia BHXH bắt buộc, 78 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 40.370 người tham gia BHYT. Tính đến hết tháng 5, BHXH huyện đã thu trên 24,5 tỷ đồng, đạt 42,3% kế hoạch giao, tăng hơn 9 tỷ đồng so với năm 2017. Song song với đó, việc giảm nợ đọng BHXH được đơn vị chú trọng thực hiện. Ðến hết tháng 5/2018, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn là 356 triệu đồng (chiếm 0,61% so với kế hoạch), giảm 287 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh việc làm tốt thu, giảm nợ đọng BHXH, công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng cũng được BHXH huyện Mường Nhé thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Hiện BHXH huyện đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho hơn 100 đối tượng với tổng số tiền chi trả hơn 300 triệu đồng/tháng. Mặt khác, BHXH huyện thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT. 5 tháng đầu năm, BHXH huyện đã thanh toán điều trị ngoại trú cho hơn 15.960 lượt người với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; thanh toán điều trị nội trú cho hơn 1.640 lượt người với số tiền gần 1,87 tỷ đồng… Việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được BHXH huyện thực hiện theo cơ chế “một cửa” nhằm rút ngắn thủ tục, tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia; thời gian tới, BHXH huyện Mường Nhé sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; vận động các đơn vị doanh nghiệp tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Ðồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động; thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng người tham gia... 

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top