Người tốt - việc tốt

Chị Tòng Thị Phiến học và làm theo Bác

09:30 - Thứ Tư, 27/06/2018 Lượt xem: 10661 In bài viết
ĐBP - Với đức tính giản dị, khiêm nhường, chịu thương chịu khó; chị Tòng Thị Phiến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) là một trong những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Dẫn chúng tôi “mục sở thị” mô hình sản xuất kinh tế VAC của gia đình, chị Phiến chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện khó khăn của bản. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước với chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển kinh tế, tôi mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện mua trâu phục vụ sản xuất nông nghiệp; đào ao thả cá, phát triển mô hình VAC… Với nhiều nỗ lực, đến nay đàn gia súc, gia cầm gia đình tôi phát triển ổn định, với 5 con trâu và hàng trăm  con gia cầm các loại. Mỗi năm trừ chi phí gia đình tôi thu nhập trên 70 triệu đồng.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, chị Phiến gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa. Thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chị tìm kiếm tài liệu có liên quan để nghiên cứu và tích cực tuyên truyền đến hội viên phụ nữ thông qua các buổi sinh hoạt bản. Ðồng thời, chị còn tích cực tham gia góp ý xây dựng hội vững mạnh và tu dưỡng, rèn luyện bản thân nói đi đôi với làm.

Ðể tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho chị em, ngoài cố gắng học hỏi, sáng tạo trong cách làm, xây dựng nhiều mô hình phù hợp với thực tiễn; giới thiệu cho hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội; chị Tòng Thị Phiến còn nỗ lực vận động chị em từ bỏ lối canh tác lạc hậu, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Chị thường xuyên xuống thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế gia đình của từng hội viên, vừa để động viên, hướng dẫn cách làm, vừa bảo đảm việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Với tinh thần “tương thân, tương ái” chị đã vận động hội viên đóng góp gạo giúp đỡ nhiều hộ gia đình khó khăn, thực hiện mô hình “Hũ gạo tiết kiệm - Ống tiền tiết kiệm” quyên góp được gần 5 triệu đồng giúp đỡ chị  em hội viên vay vốn xoay vòng sản xuất.

Ngoài ra, chị còn tích cực vận động chồng, con, người thân tích cực lao động, sản xuất; quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; phối hợp giúp đỡ các hộ gia đình chưa đạt các tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, xây dựng bản làng văn hóa, văn minh.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, nhiều năm liền chị Tòng Thị Phiến được các cấp khen thưởng. Nhưng với chị, phần thưởng lớn nhất chính là sự đoàn kết, phát triển bền vững của hội viên Chi hội Phụ nữ bản Tân Lập; chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để các chị em học tập và noi theo.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top