Góc nhìn nhà báo

Cần sớm được công bố!

09:36 - Thứ Năm, 19/07/2018 Lượt xem: 10634 In bài viết
ĐBP - Quy hoạch 3 loại rừng là việc không mới bởi đã thực hiện nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh ta. Ðây là cơ sở để tổ chức quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, đất rừng, phát triển rừng bền vững và làm cơ sở để quy hoạch phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp; tạo điều kiện cho người dân ổn định đầu tư phát triển sản xuất, giảm áp lực vào rừng. Mục tiêu của việc quy hoạch này thì ai cũng rõ, tuy nhiên quá trình thực hiện bộc lộ một số bất cập hạn chế, thiếu sót, tồn tại cần phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Vì thế việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được thực hiện. Nhưng đến nay quy hoạch điều chỉnh này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa được công bố. Và hệ lụy từ việc chưa công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng này dẫn đến không ít vụ việc phá rừng làm nương trên địa bàn huyện Mường Nhé đã bị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố trong thời gian qua vì không biết đâu là đất rừng, đâu là đất sản xuất!

Trở lại vụ việc xảy ra trên địa bàn huyện Mường Nhé vừa qua khi chưa đầy 2 tháng (từ đầu tháng 2 cho đến trung tuần tháng 4/2018) - cao điểm vào vụ sản xuất, Công an huyện đã phát hiện 5 vụ phá rừng tại các xã: Nậm Vì, Pá Mì, Leng Su Sìn với tồng diện tích 25.500m2 rừng bị phá (chủ yếu là rừng hỗn giao, rừng sản xuất). Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ, xử lý hành chính 1 vụ và đang điều tra xử lý 2 vụ. Ðương nhiên, vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý, quy trách nhiệm. Song điều đáng nói ở đây là qua điều tra, xác minh của cơ quan công an cho thấy, các vụ phá rừng nói trên xuất phát từ cuộc sống của bà con quá khó khăn. Vào vụ gieo hạt trồng lương thực nhưng không có đất sản xuất vì tỉnh và huyện chưa công bố quy hoạch 3 loại rừng, người dân chưa biết đâu là rừng, đâu là đất sản xuất nên đã phá rừng là nương cũ để lấy đất sản xuất.

Với tỉnh thuần nông như Ðiện Biên và với người dân huyện Mường Nhé đa phần đều làm nông nghiệp thì đất sản xuất - tư liệu cực kỳ quan trọng, là không thể thiếu với bà con. Chính vì vậy, việc khẩn trương hoàn thiện để công bố kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn toàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là vô cùng cấp thiết. Và không chỉ dừng ở việc công bố trên giấy tờ, hồ sơ công việc mà cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở phải chỉ rõ được cho người dân thấy ranh giới 3 loại rừng trên thực địa và tạo quỹ đất để bố trí đất ở, đất sản xuất. Tiếp đến là cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền kết quả quy hoạch để người dân biết, đồng thuận và thực hiện… Làm được như vậy, tin rằng tình trạng phá rừng làm nương xuất phát từ lý do không biết đâu là đất rừng, đâu là diện tích đất được phép sản xuất sẽ được giảm thiểu. Và hơn nữa là người dân yên tâm sản xuất từ quỹ đất được giao để gắn bó với rừng, chung tay góp sức bảo vệ, phát triển rừng.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top