Công an xã Núa Ngam giữ vững an ninh trật tự địa bàn

09:23 - Thứ Sáu, 20/07/2018 Lượt xem: 10956 In bài viết
ĐBP - Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), những năm qua Công an xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) luôn chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả các vụ việc liên quan đến ANTT. Nhờ đó, tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn đảm bảo ổn định.

 

Công an xã Núa Ngam tuyên truyền, vận động người dân bản Pá Ngam 1 tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Núa Ngam là xã vùng ngoài của huyện Ðiện Biên, có 12 thôn, bản, 857 hộ dân, với 5 dân tộc. Ðịa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế trong khi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Ðó là những nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; trong đó nổi lên là hoạt động vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; trộm cắp vặt, gây rối ANTT… Ông Lò Văn Hải, Trưởng Công an xã Núa Ngam, cho biết: Xác định đảm bảo ANTT trên địa bàn là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và lâu dài. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở, Công an xã Núa Ngam đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT; tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an với quân sự và các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Chỉ đạo công an viên làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý cư trú tại địa bàn, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, xã Núa Ngam luôn củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả 12 tổ an ninh cơ sở tại 12 thôn, bản. Ðồng thời, phát huy vai trò của các trưởng bản, già làng, người có uy tín, trưởng dòng họ trong việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh tố giác tội phạm cho người dân. Hàng năm, lực lượng công an tổ chức cho 100% gia đình, học sinh ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, vũ khí vật liệu nổ, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðặc biệt, hàng tuần lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát và duy trì giao ban vào ngày 15 hàng tháng để trao đổi, nắm bắt tình hình của các thôn, bản trong xã.

Nhờ thực hiện tốt nhiều giải pháp, tình hình ANTT trên địa bàn xã Núa Ngam thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng người dân vi phạm pháp luật cũng như số vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng giảm. Người dân đã kịp thời phát hiện và cung cấp nhiều tin tố giác tội phạm giúp lực lượng công an giải quyết nhiều vụ việc vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 15 vụ với 25 đối tượng; trong đó có 6 vụ liên quan đến vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 2 vụ tai nạn giao thông và 1 vụ trộm cắp tài sản… Công tác quản lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và đã chấp hành xong án trở về địa phương được chú trọng. Công an xã xây dựng được hồ sơ cơ bản của các đối tượng thuộc diện quản lý, theo dõi gồm có 37 đối tượng đang thi hành án liên quan đến ma túy; 3 đối tượng răn đe, giáo dục tại xã… Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng. Từ đầu năm đến nay đã xác nhận 18 trường hợp từ nơi khác chuyển đến địa bàn, 32 trường hợp chuyển đi khỏi địa bàn, 10 trường hợp luân chuyển trong địa bàn xã; làm thủ tục đăng ký lưu trú và tạm trú cho 17 trường hợp… Số người nghiện ma túy giảm so với những năm trước. Hiện nay, toàn xã có 125 người nghiện ma túy; trong đó 88 người đang sử dụng thuốc thay thế methadone.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top