Ban CHQS huyện Mường Ảng

Huấn luyện sử dụng vũ khí tự tạo cho dân quân

09:43 - Thứ Hai, 23/07/2018 Lượt xem: 11196 In bài viết
ĐBP - Bên cạnh các nội dung kỹ chiến thuật, chiến đấu bộ binh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mường Ảng còn tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân địa phương cách sử dụng một số loại vũ khí tự tạo như: nỏ, chông, mìn, cạm bẫy… Tuy không mới, nhưng nội dung này rất gần với điều kiện thực tế của địa phương nên tạo sự hứng khởi cho các chiến sĩ trong quá trình huấn luyện. 

 

Triển khai phương án bảo đảm an toàn công sở  của Dân quân thị trấn Mường Ảng.

Ðể bố trí được các loại bẫy, bàn chông đòi hỏi chiến sĩ dân quân ngoài sự khéo léo, nhanh nhẹn còn phải biết quan sát vận dụng vào địa hình thực tế. Nắm vững được phần lý thuyết về cấu tạo tính năng, tác dụng của từng loại chông nên đa phần dân quân thực hành tốt nội dung này. Anh Lò Văn Dung, xã Ẳng Tở có thâm niên gần 10 năm tham gia dân quân cho biết: Năm huấn luyện này chúng tôi có thêm nội dung mới là chông đu và rất gần với điều kiện thực tế của địa phương nên anh em rất hào hứng khi tham gia huấn luyện thực hành, do đó chúng tôi đi sâu vào cách bố trí, sử dụng loại chông này ở địa hình núi.

Cùng với bố trí cài đặt bẫy chông, dân quân của huyện Mường Ảng còn được huấn luyện bắn nỏ - nội dung huấn luyện không mới song để đạt được kết quả cao thì cũng không phải dễ dàng. Bởi để đường tên bay trúng mục tiêu đòi hỏi dân quân phải vững tâm lý, bình tĩnh, chắc tay, tinh thần tập trung cao. Hơn nữa ngoài thời gian huấn luyện tập trung, dân quân các xã còn thường xuyên tự học, tự rèn thì chất lượng huấn luyện nội dung này mới thu được kết quả cao. Anh Lường Văn Tại, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ẳng Tở cho biết: Ðối với cán bộ trực tiếp huấn luyện đạt được mục đích, yêu cầu của nội dung này, đơn vị đã phải tổ chức tập huấn, xây dựng giáo án, mô hình học cụ, chuẩn bị chu đáo đầy đủ cơ sở vật chất, thao trường bãi tập, chú trọng thực hành, thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao uốn nắn động tác, đặc biệt là kỹ năng và thời cơ khi kết thúc phát bắn.

Ðể có được kết quả tốt trong công tác huấn luyện lực lượng vũ trang huyện nói chung đối với công tác huấn luyện vũ khí tự tạo cho lực lượng dân quân nói riêng, Ban CHQS huyện Mường Ảng đã triển khai đồng bộ kế hoạch ngay từ đầu năm 2018, coi trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ khung, làm tốt công tác phát triển nguồn, khảo sát thực địa phù hợp với công tác huấn luyện dân quân ở các địa bàn. Trung tá Ðặng Minh Thành, Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Mường Ảng cho biết: Sau khi ra nghị quyết lãnh đạo công tác quốc phòng - quân sự địa phương, chúng tôi đã ra nghị quyết chuyên đề về công tác dân quân tự vệ 2018, chuẩn bị về con người, bồi dưỡng cán bộ khung, xây dựng kế hoạch, thông qua giáo án, rà soát lực lượng dân quân bảo đảm quân số, tu sửa, làm mới bổ sung vật chất huấn luyện, đến thời điểm này có trên 70% cơ sở dân quân đã huấn luyện bảo đảm chất lượng, phấn đấu hết tháng 8 sẽ hoàn thành chương trình huấn luyện dân quân toàn huyện.

Bài, ảnh: Ðức Hạnh (Bộ CHQS tỉnh)
Bình luận
Back To Top