Tỏa sáng trên mọi mặt trận

08:51 - Thứ Tư, 25/07/2018 Lượt xem: 10025 In bài viết
ĐBP - Trong chiến tranh, họ là những người lính trung kiên, bất khuất, sẵn sàng quên mình nơi chiến tuyến để bảo vệ Tổ quốc. Ðất nước hòa bình, những người lính ấy lại trở về xây dựng quê hương, hăng say lao động sản xuất, mặc dù nhiều người trong số họ cơ thể không còn lành lặn, vẹn nguyên. Nhưng với khí chất của người lính, họ vẫn luôn vững vàng và tỏa sáng trên mọi mặt trận, nhất là mặt trận kinh tế, văn hóa - xã hội. Họ chính là những “thương binh tàn nhưng không phế”.

 

Ông Cà Văn Diên, bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) cho cá ăn.

Chỉ tay về phía rừng cà phê, ông Cà Văn Diên (67 tuổi, là thương binh hạng 3/4), bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng), cho biết: Ðó là 2ha cà phê đã cho thu hoạch được 3 vụ, còn dưới tán cà phê ông kết hợp nuôi thả trên 300 con gà ta (gà ri), 5 con trâu, vừa thuận lợi trong việc chăm sóc vừa để cỏ dại đỡ mọc. Bên cạnh đó, gia đình ông còn cấy gần 5.000m2 lúa nước, đồng thời đào ao thả cá cải thiện bữa ăn hàng ngày và bán cho thương lái; trừ chi phí gia đình ông Diên thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Ông Diên cho biết: Tháng 5/1971, ông tình nguyện tham gia chiến đấu tại Chiến trường C; năm 1973, trong trận đánh ác liệt ông đã bị thương nặng, một bên chân phải đã vĩnh viễn ở lại nơi chiến trường. Ðể lắp được chân giả và đi lại bình thường như ngày hôm nay, ông Cà Văn Diên đã phải trải qua 9 lần phẫu thuật; mỗi lần phẫu thuật là mỗi lần cắt bỏ đi một phần cơ thể, đau đớn giày vò cả về thể xác lẫn tinh thần. Năm 1979, ông xuất ngũ về quê phát triển kinh tế gia đình với vô vàn khó khăn đối với một thương binh hạng 3/4. Nhưng với khí chất của người lính, ông nỗ lực vươn lên tăng gia lao động sản xuất, trở thành tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của xã Nặm Lịch và được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác lao động, sản xuất, kinh doanh (giai đoạn 2007 - 2012).

Bị mất sức lao động 62% sau khi làm nhiệm vụ bảo vệ tuyến biến giới phía Bắc (từ năm 1979 - 1983), bệnh binh Vi Việt Phú (sinh năm 1962), bản Yên Cang 1, xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) đã vượt lên hoàn cảnh, lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Ông Phú làm giàu bằng cách tận dụng nguồn nước chảy tự nhiên dưới chân đồi cạnh nhà, đắp đập, ngăn khe, thả cá trên 2.000m2 mặt nước; mỗi năm gia đình ông Phú thu hoạch từ 15 - 18 tấn cá, trị giá gần 500 triệu đồng. Xung quanh ao, ông Phú trồng gần 1.000 khóm tre bát độ, cùng 4ha sắn, ngô, xoài, vải, nhãn, nuôi hàng trăm con lợn thịt, gần 2.000 con gà đồi. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Phú thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng. Từ những nỗ lực không ngừng đó, ông Vi Việt Phú nhiều lần được nhận Bằng khen, Giấy khen của tỉnh và của chính quyền địa phương.

Còn ông Vũ Tiến Huệ, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) trở về từ chiến trường miền Nam, mang trên mình nỗi đau thân thể, nhưng người thương binh vô cùng bản lĩnh, vươn lên làm giàu từ chính bàn tay, khối óc của mình. Vốn ít, nhưng có kinh nghiệm nuôi gà nên ban đầu ông đầu tư nuôi trên 1.000 con, quy mô đàn gà ngày càng phát triển khi được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Ðến nay, gia đình ông duy trì nuôi một năm 3 lứa, mỗi lứa trên 3.000 con và cung cấp ra thị trường hàng chục tấn gà thương phẩm mỗi năm, trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng. Không chỉ chiến thắng bệnh tật, chăn nuôi sản xuất giỏi, nuôi dạy con cái thành đạt, thương binh Vũ Tiến Huệ còn có nhiều năm làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh của phường, tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền, đoàn thể; tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng.

Có thể thấy, dù ở bất cứ cương vị, hoàn cảnh nào, những người thương binh, bệnh binh năm xưa, họ vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc, nhân dân giao phó; luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Và hôm nay, không chỉ ông Diên, ông Phú, ông Huệ mà hàng nghìn thương, bệnh binh trên địa bàn tỉnh, họ vẫn từng ngày nỗ lực, cống hiến và tỏa sáng trên các mặt trận kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, làm đẹp cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top