Chương trình Vùng Tủa Chùa

Tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội

09:09 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 9897 In bài viết
ĐBP - Chương trình Vùng Tủa Chùa (thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam), hoạt động tại huyện Tủa Chùa từ năm 2006 - 2022. Trong đó, 3 năm (2006 -2008) thực hiện giai đoạn thiết kế, các năm còn lại thực hiện thành 3 giai đoạn. Hiện nay, Chương trình đang thực hiện giai đoạn III (2018 - 2022) với mục tiêu góp phần cải thiện an sinh trẻ em bền vững trong gia đình và cộng đồng, đặc biệt là đối tượng trẻ em dễ bị tổn thương. Ðịa bàn hoạt động của chương trình là 38 thôn, bản thuộc 4 xã: Mường Báng, Sính Phình, Xá Nhè và Tủa Thàng. Hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua, chương trình góp phần tăng cường công tác an sinh xã hội trên địa bàn; nâng cao chất lượng đời sống cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hòa nhập cộng đồng.

 

Hoạt động tập huấn kỹ năng chăm sóc trẻ em của Chương trình Vùng Tủa Chùa cho cán bộ y tế cơ sở. Ảnh: Tiến Dũng

Các hợp phần thực hiện trong năm 2018 của Chương trình Vùng Tủa Chùa gồm các dự án từ nguồn bảo trợ (dự án dinh dưỡng; dự án bảo vệ trẻ em; dự án tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng lồng ghép với bảo trợ trẻ em); các dự án thực hiện từ nguồn phi bảo trợ (dự án phát triển kinh tế cho người nghèo; dự án phòng, chống buôn bán người; dự án viện trợ bằng hiện vật và các viện trợ bằng hiện vật). Từ năm 2006 - 2017, Tổ chức Tầm nhìn thế giới đã đầu tư vào huyện Tủa Chùa 3.315.917 USD, tương đương 74 tỷ đồng. Trong quý I/2018, Chương trình tổ chức nhiều hoạt động bao gồm: Hội thi “Thú y viên giỏi” thu hút sự tham gia của 39 thú y viên thuộc 4 xã dự án, giúp cán bộ thú y cơ sở trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn phòng trị bệnh cho vật nuôi; 504 hộ được cung cấp thông tin bổ sung kiến thức phòng, chống dịch bệnh mùa đông cho gia súc. Chương trình Vùng Tủa Chùa đã duy trì mô hình tiết kiệm và tín dụng do cộng đồng tự quản (ASCA), số nhóm ASCA từ 80 nhóm với 1.283 thành viên (năm 2017) nay đã tăng lên 97 nhóm với 1.450 thành viên. 28 câu lạc bộ dinh dưỡng với sự tham gia của 615 cha mẹ/668 trẻ được chăm sóc... Cũng trong thời gian này, Chương trình đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn tổ chức phát động phong trào “Vệ sinh tổng thể dựa vào cộng đồng”. Phong trào đã thu hút 110 hộ đăng ký làm nhà vệ sinh mới đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Tổ chức truyền thông “Trẻ em Tủa Chùa nói không với tảo hôn và bỏ học giữa chừng” cho 1.140 trẻ em và 530 phụ huynh học sinh; duy trì 41 câu lạc bộ trẻ với 845 trẻ tại trường học và thôn, bản, Phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện tổ chức hoạt động truyền thông về tác phong nội trú, kỹ năng sống, hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh. Tập huấn tăng cường năng lực cho các ban bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng và gia đình trẻ em không bị lạm dụng, bóc lột và tai nạn thương tích.

Ông Nguyễn Xuân An, Trưởng Chương trình Vùng Tủa Chùa, cho biết: Trong quý III, IV/2018, Chương trình tập trung nâng cao kiến thức và kỹ năng chăn nuôi cho các hộ nghèo, hộ có trẻ em dễ bị tổn thương (MVC), thông qua hoạt động tập huấn, thành lập và vận hành 19 nhóm sở thích chăn nuôi của 4 xã vùng dự án. Qua đó, nhằm cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập cho 291 hộ. Ðợt I, sẽ hỗ trợ trong tháng 8/2018 là 230 con dê giống, 46 con lợn giống cho 144 hộ. Các hộ trước khi nhận giống vật nuôi sẽ được tập huấn kỹ thuật chọn giống, cách làm chuồng trại, chăm sóc, phòng trị bệnh.

Sâu sát tình hình đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là trẻ em các xã vùng dự án, Chương trình đã xây dựng kế hoạch truyền thông trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, hỗ trợ kinh phí, hiện vật hàng hóa, giống cây trồng vật nuôi; tập huấn phổ biến kiến thức chăm sóc trẻ em, kinh nghiệm sản xuất cây trồng, vật nuôi cho người dân... Thông qua từng hoạt động thiết thực, cụ thể Chương trình Vùng Tủa Chùa đã góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân vùng dự án.

Triệu Mai
Bình luận
Back To Top