Vui Tết Ðộc lập

08:53 - Thứ Năm, 23/08/2018 Lượt xem: 11597 In bài viết
ĐBP - Cứ mỗi độ thu sang, khi cờ đỏ sao vàng bay rợp các con phố, niềm hân hoan chào đón mùa thu cách mạng, mừng Tết Ðộc lập lại rộn ràng trong trái tim của đồng bào các dân tộc Ðiện Biên... Trên khắp các bản mường heo hút, từ cụ già đến những chàng trai, cô gái người Thái, người Mông xúng xính váy áo xuống phố để gặp gỡ, giao lưu và tham gia nhiều hoạt động vui chơi, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

 

Ðội thể thao các bản văn hóa tham gia kéo co mừng Tết Ðộc lập mồng 2/9.

Trong cái nắng nhẹ đầu thu, tìm về ký ức của những ngày Tết Ðộc lập năm xưa, chúng tôi về bản Tà Lèng, xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) gặp ông Mai Vĩnh Linh. Mặc dù đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, tóc đã bạc trắng, nhưng ông Linh vẫn còn nhớ như in những ngày cùng với chúng bạn thủa thiếu thời, đón Tết độc lập trong niềm hân hoan, rạo rực. Rưng rưng niềm xúc động, ông Linh kể: Ngày ấy, tuổi còn nhỏ, tuy chỉ được nghe bản “Tuyên ngôn Ðộc lập” qua loa phát thanh nhưng trong lòng ông vẫn rất tự hào và khí thế hào hùng lắng đọng trong tâm trí. Mặc dù, theo phong tục của tổ tiên, đồng bào Mông chỉ ăn tết một lần vào dịp cuối năm dương lịch. Nhưng đã từ lâu, kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó như là ngày Tết của dân tộc mình. Ngày Tết Ðộc lập, không chỉ riêng ông mà đối với bản mường người Mông ở Ðiện Biên đã trở thành ngày hội lớn, ngày hội của non sông, đất nước. Vào ngày này, dân bản lại tất bật chuẩn bị những đặc sản, như: Lợn bản, rau cải mèo... Giờ đây, trong mỗi nếp nhà, cái đói, cái nghèo đang dần lùi xa; điện, đường, trường, trạm đã vươn đến tận những bản làng xa xôi nhất; mọi người được hưởng cuộc sống yên bình, tự do, bình đẳng. Ngày Tết Ðộc lập chính là dịp để đồng bào các dân tộc ở mọi nơi tụ họp thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Vào ngày Tết Ðộc lập, tạm gác công việc đồng áng, đồng bào các dân tộc ở vùng cao, như: Tuần Giáo, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa... lại vượt hàng trăm cây số đường đèo dốc, khúc khuỷu, băng rừng, về thành phố vui chơi, thăm các điểm di tích, tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc của miền núi Tây Bắc. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoàng Văn Thân, xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa), cho biết: “Năm nào cũng vậy, Tết Ðộc lập mình lại đưa vợ và các con về TP. Ðiện Biên Phủ vui chơi và thăm các điểm di tích; tìm hiểu thêm về truyền thống cách mạng và những trang sử hào hùng của tỉnh ta. Ðặc biệt, khi đặt chân đến thành phố hôm nay, mình cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt, những tuyến phố lung linh ánh điện, rực rỡ cờ và hoa; cuộc sống của người dân thành phố cũng không ngừng thay đổi.

Dưới bóng cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, khắp các bản mường vùng lòng chảo Ðiện Biên như vào hội, bà con lại nô nức tự tay mình chuẩn bị váy áo, các tiết mục văn nghệ chào đón Tết Ðộc lập. Chị Lò Thị Hoa, tổ trưởng văn nghệ bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn (huyện Ðiện Biên), chia sẻ: “Chuẩn bị đón Tết Ðộc lập, đội văn nghệ bản đang tích cực tập dượt các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi Ðảng, Bác Hồ kính yêu, non sông đất nước, mảnh đất và con người Ðiện Biên... để phục vụ bà con. Cùng với đó, các thành viên đội thể thao cũng nỗ lực rèn luyện sức khỏe để chuẩn bị tham gia thi đấu các trò chơi dân gian do tỉnh tổ chức vào ngày Quốc khánh tại sân Quảng trường 7/5”.

Ðã thành thông lệ, để đón bà con vùng cao háo hức đổ về TP. Ðiện Biên Phủ vui chơi, tham quan trong Ngày Tết độc lập, tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; tổ chức biểu diễn và chơi các trò dân gian: Tung còn, nhảy bao bố, tó má lẹ, kéo co... Chương trình giao lưu văn hóa, thể thao dự kiến thu hút sự tham gia của 8 bản đến từ TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên: Bản Co Mỵ (xã Thanh Chăn), U Va (xã Noong Luống), bản Ten (xã Thanh Xương), Him Lam II (phường Him Lam)... Trưng bày, giới thiệu và bán ấn phẩm, sách giới thiệu về lịch sử hào hùng của đất nước; những thành tựu phát triển của tỉnh và đất nước sau 73 năm độc lập. Ðể phục tốt bà con đến thăm các điểm di tích, Bảo Tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đã tăng cường bố trí lực lượng thuyết minh tại các điểm di tích. Ðặc biệt, tại trung tâm 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao phục vụ bà con...

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn cho nhân dân vui chơi trong ngày Quốc khánh 2/9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) duy trì chế độ trực đối với 100% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị để tránh ùn tắc và không để xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Bên cạnh việc tập trung phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm di tích lịch sử, nơi có đông du khách, đơn vị còn phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn thành phố nhằm phát hiện các hành vi vi phạm để kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm minh.

Tết Ðộc lập luôn được mọi thế hệ con dân nước Việt tự hào, chờ đón. Ký ức về những cái Tết Ðộc lập cũng luôn là ký ức đẹp, in đậm trong trái tim mỗi người; đặc biệt là thế hệ những người đã vào độ tuổi xưa nay hiếm. Việc tổ chức các hoạt động vui chơi trong dịp nghỉ Tết Ðộc lập cho đồng bào các dân tộc Ðiện Biên đã và đang góp phần củng cố tình đoàn kết cộng đồng; gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc. Ðặc biệt, góp phần tiếp thêm tinh thần cách mạng, hun đúc truyền thống yêu nước nồng nàn của người Việt Nam nói chung, mỗi người con Ðiện Biên nói riêng.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top