Nhịp cầu nối những bờ vui

08:17 - Thứ Năm, 30/08/2018 Lượt xem: 11159 In bài viết
ĐBP - Ðến bản Nậm Pọng, xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) những ngày giữa tháng 8, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của bà con nơi đây khi cây cầu bắc qua suối Nậm Chan vừa được khánh thành đưa vào sử dụng. Cầu có chiều dài 16,3m; rộng 3m, nhờ đó, việc vận chuyển nông sản, đi lại của người dân bản Nậm Pọng được an toàn, nhất là trẻ em đến trường vào mùa mưa lũ…

 

Cầu treo bản Lao, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng) được sửa chữa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Ông Giàng A Páo, Trưởng bản Nậm Pọng chia sẻ nhiều khó khăn trong mùa mưa lũ khi chưa có cầu. Con suối Nậm Chan mùa khô hiền hòa là thế nhưng khi vào mùa lũ nước dâng cao đột ngột, chảy xiết như con thú dữ, càn quét vườn tược, hoa màu. Cầu được người dân neo bằng những rọ đá hộc lớn, nhiều cây gỗ chắc chắn nhưng cũng chẳng là gì với cơn cuồng phong. Chỉ một mùa mưa lũ đi qua là người dân trong bản lại phải cùng nhau góp gỗ, góp đá và ngày công để làm lại cầu. Những đợt nước dâng cao vài ngày, cả bản bị cô lập, trẻ con phải nghỉ học… Từ khi cầu Nậm Chan hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, người dân không còn phải tích trữ nhu yếu phẩm vào mùa mưa vì sợ nước dâng cao, cả bản bị cô lập. Nông sản làm ra đến đâu, thương lái đến mua tới đó, không lo bị ép giá. Như bằng tầm này năm ngoái, giá ngô trong bản chỉ bán được 4.000 đồng/kg và người dân phải dùng xe máy chở 2 - 3 bao/chuyến qua cầu tạm ra tận xe cho thương lái. Nhưng năm nay có cầu, ô tô vào tận bản nên giá ngô bán được cũng cao hơn, trung bình từ 4.500 - 5.000 đồng/kg... Ông Quàng Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Mường Ðăng chia sẻ: Trước đây, chưa có cầu điều kiện phát triển kinh tế của người dân bị hạn chế vì giao thông không thuận tiện. Từ khi cây cầu Nậm Chan hoàn thành đưa vào sử dụng phục vu nhu cầu đi lại, giao thương của hơn 200 hộ dân thuộc các bản: Chan 1, Chan 2, Pơ Mu (xã Mường Ðăng) và người dân bản Chan 3 (xã Ngối Cáy). Cầu “nối nhịp” cho ước mơ con chữ, kết nối giao thương thuận lợi, là động lực để người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo.

Cùng chung niềm vui với những người dân bản Nậm Pọng, Chan 1, Chan 2 (xã Mường Ðăng); chị Tòng Thị Hoa, người dân bản Lao (xã Xuân Lao) chia sẻ: Trước đây, cầu treo nối liền bản Lao với bản Món Hà được xây dựng từ lâu nên nhiều mối nối ghép trên cầu đã bị bật; những vị trí ván sàn gỗ bị xô lệch nhiều, tạo thành khoảng trống lớn ngay trên mặt cầu. Mỗi khi có người và phương tiện qua lại, cây cầu lắc mạnh, rất nguy hiểm; nhất là vào mùa mưa. Những gia đình có con đi học bố, mẹ đều phải đưa qua cầu... Ðầu năm nay, cây cầu đã được sửa chữa thay lại dây cáp mới, trụ cầu bằng sắt, sàn được thay bằng thép chắc chắn và lan can 2 bên bằng thép; trọng tải của cầu cũng được nâng lên 2,5 tấn nên xe tải nhỏ có thể vào tận bản để thu mua nông sản. Ði lại thuận tiện, đời sống người dân trong bản ngày càng khấm khá.

Ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Ảng, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 19 cầu (trong đó, 10 cầu treo; 9 cầu bê tông cốt thép). Từ đầu năm đến nay, đã sửa chữa được 1 cầu treo bản Lao sang bản Món Hà (xã Xuân Lao); còn 8 vị trí suối cắt qua tuyến đường vào các bản, việc đi lại khó khăn vì chưa có cầu treo hoặc cầu bê tông. Ðầu năm 2018, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt đầu tư xây dựng 8 cầu trên địa bàn huyện thuộc Dự án Ðầu tư xây dựng công trình và bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần 4, tỉnh Ðiện Biên thuộc Hợp phần - Dự án Ðầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương. Dự kiến, cuối năm 2018 sẽ khởi công các cầu: Pá Cha 1, Pá Cha 2, Huổi Háo B, Tọ Nọ (xã Ẳng Tở); cầu Bản Xôm, Nậm Ngối, cống Pá É Chan (xã Mường Ðăng) và cầu Chiềng Xôm (xã Xuân Lao). Việc hoàn thành thêm nhiều cây cầu dân sinh đưa vào sử dụng trong thời gian tới sẽ góp phần giúp người dân có điều kiện thuận lợi kết nối giữa các thôn, bản và các địa phương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa, giảm thiểu rủi ro khi xảy ra thiên tai, lũ bão; đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top