Góc nhìn nhà báo

Chống lạm thu cần sự đồng lòng của phụ huynh

08:31 - Thứ Năm, 30/08/2018 Lượt xem: 10420 In bài viết
ĐBP - Ðầu năm học nào cũng vậy, các bậc cha mẹ học sinh lại tất tả lo toan các khoản đóng góp cho con em mình. Trong đó, có những khoản thu trên danh nghĩa “tự nguyện” nhưng lại không hề tự nguyện, với mức độ và hình thức khác nhau. Ðể khắc phục tình trạng này, hàng năm ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đều có văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi phải tuân thủ đúng quy định, tránh lạm thu. Tuy nhiên, những thắc mắc về các khoản đóng góp đầu năm của các bậc phụ huynh và dư luận xã hội chưa bao giờ lắng xuống.

Từ năm học 2008 - 2009, thực hiện quy định của Luật Giáo dục sửa đổi, học sinh không phải đóng khoản xây dựng trường đầu năm. Gần đây nhất (7/2018), Chính phủ vừa chấp thuận về việc miễn học phí với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS. Ðây thực sự là tin vui đối với nhiều bậc phụ huynh, nhất là những gia đình còn khó khăn. Tuy nhiên, đằng sau sự vui mừng ấy, vẫn có nhiều người không khỏi băn khoăn, lo lắng đó là các khoản phụ thu “núp bóng” dưới hình thức “tự nguyện”, như: tiền lắp điều hòa, lắp camera, sửa chữa tường bao, nhà ăn, công trình vệ sinh, rèm cửa… Ðiều đáng nói, những khoản này mỗi nơi một mức thu, không theo quy định nào và lớn hơn nhiều so với các khoản chính phải nộp theo quy định. Nhiều phụ huynh học sinh bức xúc với những đóng góp theo kiểu “tự nguyện” này nhưng đành “ngậm bồ hòn”. Bởi trong cuộc họp phụ huynh, nếu có ý kiến thắc mắc hay phản đối thì lại sợ con mình bị ảnh hưởng, bị “để ý”. Vì vậy nhiều phụ huynh đành chấp nhận đóng góp cho xong.

Ðể ngăn chặn tình trạng thu không đúng quy định, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành có liên quan. Với cơ quan quản lý giáo dục, phải có cơ chế giám sát chặt chẽ các khoản thu đầu năm ở các đơn vị trường học; xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Các nhà trường cần công khai minh bạch các khoản thu, chi, nhất là các khoản thu từ nguồn xã hội hóa để phụ huynh học sinh nắm rõ. Ðiều quan trọng nhất là, những khoản tiền xã hội hóa phải thực sự bắt nguồn từ tinh thần đóng góp tự nguyện và phải được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc từ các bậc phụ huynh. Hãy mạnh dạn, thẳng thắn nêu ý kiến nếu các khoản thu bất hợp lý. Chỉ khi có sự đồng thuận, kiên quyết nói không với các khoản thu “ngoài luồng”, thu sai quy định thì mới khắc phục được tình trạng lạm thu trong trường học.

Phong Vân
Bình luận
Back To Top