Chủ động ứng phó thiên tai do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 6

10:53 - Thứ Ba, 18/09/2018 Lượt xem: 10683 In bài viết

ĐBP - UBND tỉnh Điện Biên vừa có Công điện số 08/CĐ-UBND gửi các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị quản lý hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm chủ động ứng phó thiên tại do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 6.

Theo đó, UBND tỉnh – Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nêu trên nghiêm túc, chủ động thực hiện các nội dung tại Công điện số 1256/CĐ-TTg, ngày 15/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 5/4/2018 của UBND tỉnh về việc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2018. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến mưa lũ trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh. Tập trung lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ giúp nhân dân khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, ổn định đời sống ở các khu vực bị thiệt hại trong những ngày qua; huy động lực lượng xung kích cùng với dân quân tự vệ làm nòng cốt triển khai kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao, các hộ dân ven sông, suối, sát ta luy, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường để báo cáo chính quyền và thông tin đến người dân chủ động phòng tránh; phối hợp với các lực lượng quân đội trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra, rà soát để đề xuất giải pháp khắc phục các tuyến đường bị chia cắt, khó tiếp cận do mưa lũ, sạt lở. Tổ chức tốt lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, sông suối, khu vực đường giao thông bị ngập; bố trí máy móc, phương tiện thường trực trên các tuyến để đảm bảo giao thông thông suốt. Chỉ đạo các đơn vị, chủ hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành, phương án bảo vệ, phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du; thông báo kịp thời cho nhân dân vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố.

Đối với công tác dự báo và thông tin dự báo, UBND tỉnh yêu cầu Đài Khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo để cung cấp kịp thời; các cơ quan truyền thông chú ý và tăng thời lượng các bản tin dự báo, cảnh báo và các biện pháp phòng tránh để chính quyền địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh. Các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng trực ban theo quy định phải tổ chức trực ban 24/24 giờ hàng ngày, cập nhật, tổng hợp thông tin tình hình mưa lũ thường xuyên về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN để nắm và có chỉ đạo kịp thời.

Được biết, cơn bão số 6 được bắt nguồn từ siêu bão Mangkhut, hiện nay đã vượt qua đảo Lu dông (Phi lip pin) và đi vào khu vực đông bắc biển Đông, với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 – 16, giật trên cấp 17. Dự báo từ ngày 17 – 19/9, hoàn lưu bão sẽ gây mưa rất to cho Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Cụ thể, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ 200 – 300mm, vùng núi phía Bắc có nơi trên 300mm, khu vực Tây Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 100 – 200mm.

H.Y (b/s)
Bình luận
Back To Top