Ðảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

09:04 - Thứ Tư, 19/09/2018 Lượt xem: 12060 In bài viết

ĐBP - Tết Trung thu là dịp người dân sử dụng nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại bánh, kẹo, nước giải khát... Do vậy, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành kế hoạch, triển khai công tác thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Ðoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra chất lượng các loại bánh kẹo phục vụ Tết trung thu 2018. Ảnh: C.T.V

Dạo quanh thị trường thời gian này, hầu hết các cửa hàng kinh doanh tạp hóa đều bày bán chủ yếu các loại bánh phục vụ Tết Trung thu với đa dạng mẫu mã và chủng loại, nhà sản xuất. Bên cạnh bánh trung thu, các loại bánh kẹo, hoa quả cũng được bày bán phong phú. Nhìn chung, các mặt hàng bánh kẹo đều đảm bảo ATVSTP, trên bao bì đều có nhãn mác ghi xuất xứ, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng; ổn định, không có xáo trộn. Trao đổi với chúng tôi, anh Tòng Văn Hiệp, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên), chia sẻ: “Ðể chuẩn bị cho các con đón Trung thu tôi mua bánh kẹo ở các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được các cơ quan chức năng cấp giấy phép đủ tiêu chuẩn chất lượng và có thương hiệu uy tín như: Kinh Ðô, Hữu Nghị… Bên cạnh đó, tôi cũng không quên kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu và gia đình”.

Hàng năm, cứ đến Tết Trung thu, thị trường hàng hóa, bánh kẹo trở nên sôi động, phong phú hơn; dịp này cũng là lúc các nhà sản xuất tung ra thị trường một số lượng hàng hóa lớn. Song song với đó, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP được dịp trà trộn bày bán, đánh lừa người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Hồi, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến; các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhập khẩu bánh kẹo, bánh trung thu sẽ tăng số lượng sản xuất và nhập khẩu... Nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ thì nguy cơ các loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ lưu thông trên thị trường là rất lớn. Do vậy, để công tác đảm bảo ATVSTP có hiệu quả, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch, triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu trên địa bàn tỉnh từ ngày 10 - 25/9. Theo đó, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, đoàn sẽ tập trung thanh, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nhãn, mác hợp quy, bao bì sử dụng; ngày sản xuất và hạn sử dụng; điều kiện chế biến, bảo quản và vận chuyển thực phẩm. Ðối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, sẽ tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, nơi bảo quản, bày bán, nguồn nước, dụng cụ chế biến, bảo quản thức ăn; hồ sơ công bố phù hợp ATTP (tập trung vào bánh trung thu); lưu mẫu thức ăn khi cần thiết nhằm phục vụ việc sau kiểm. Trong quá trình thanh, kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, tại các huyện, thị xã và thành phố, mỗi địa phương có một đoàn giám sát.

Ðặc biệt, bà Nguyễn Thị Hồi cũng khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sản phẩm qua các trang mạng xã hội. Nên mua bánh trung thu ở các cơ sở đã có đăng ký chất lượng ATVSTP, có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra chất lượng bánh trước khi mua; không mua, không sử dụng bánh không nhãn mác, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng... Từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về ATVSTP của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Phương Linh
Bình luận
Back To Top