Công an xã Nà Tấu

Giữ gìn an ninh trật tự

09:06 - Thứ Sáu, 21/09/2018 Lượt xem: 10783 In bài viết
ĐBP - Xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) có 32 bản, 1.371 hộ với hơn 6.300 khẩu. Ðịa bàn rộng, nhiều người nghiện các chất ma túy (hiện nay toàn xã có 190 đối tượng) là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Thời gian qua, để không xảy ra những vấn đề đột xuất, bất ngờ về ANTT, Công an xã Nà Tấu luôn bám sát cơ sở, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Công an xã Nà Tấu tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh bản Co Ðứa không vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Công an xã đã tham mưu UBND xã chỉ đạo duy trì có hiệu quả các tổ tự quản, tổ hòa giải, cụm liên kết khu vực xã và 4 cụm liên kết an ninh bản nhằm phát huy vai trò của các mô hình này trong phòng, chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. Hàng năm, căn cứ các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, Công an xã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm chắc địa bàn; thường xuyên rà soát, phối hợp tuần tra kiểm soát, xác định rõ tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm và những vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hiện nay, trên địa bàn xã có bản Hua Rốm với 24 hộ, 109 khẩu là điểm nhóm tôn giáo Tin lành Việt Nam miền Bắc đã được cấp phép. Hoạt động của nhóm luôn được Ban Công an xã quan tâm tạo điều kiện hoạt động theo đúng quy định của pháp luật đồng thời kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn. Công an xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ các tổ chức, đoàn thể của địa phương như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên triển khai ký kết liên tịch, chương trình phối hợp bảo đảm ANTT; tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Ông Lò Văn Lún, Phó trưởng Công an xã Nà Tấu cho biết: Những năm qua, nhờ thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm nên tình hình ANTT trên địa bàn xã ổn định, tệ nạn xã hội giảm, tạo điều kiện để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Công an xã đã triển khai, thực hiện có hiệu quả những biện pháp giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn: Xử lý 12 vụ, 16 đối tượng vi phạm pháp luật (trong đó 5 vụ, 5 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy); tổ chức 32 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và lồng ghép trong các cuộc họp bản với gần 300 lượt người nghe. Công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến người dân luôn được chú trọng, đặc biệt Công an xã tích cực thông tin về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa. Từ đó chủ động tố giác hoạt động của các loại tội phạm cho cơ quan chức năng nắm bắt và giải quyết kịp thời. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 32 bản, 6 trường học và các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã đăng ký “An toàn về ANTT”.

Một trong những khó khăn trong công tác đảm bảo ANTT mà Công an xã Nà Tấu đang đối mặt là chợ khu vực trung tâm xã đã được xây dựng nhưng lại nằm ở vị trí không thuận tiện về giao thông. Lợi dụng điều đó, nhiều hộ kinh doanh, người bán hàng không vào trong chợ mà ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán. Tình trạng này dẫn đến nguy cơ gây ách tắc giao thông, không đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này.

Ông Lò Văn Lún cho biết thêm: Ðể hoạt động họp chợ đi vào nề nếp, không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh phải họp chợ đúng nơi quy định. Ðồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Song đây là vấn đề khá phức tạp, cần sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan chức năng cấp trên.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top