Sớm khắc phục những hạn chế trong phòng cháy, chữa cháy

08:35 - Thứ Tư, 03/10/2018 Lượt xem: 11747 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 92 vụ cháy, làm chết 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 10,9 tỷ đồng. Nhìn chung, số vụ cháy hàng năm có chiều hướng tăng, nhất là thiệt hại về tài sản (tăng 58,5% so với giai đoạn 2012 - 2015), địa bàn xảy ra cháy nhiều là các khu vực đô thị, dịch vụ. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do nhận thức của một bộ phận người dân, cán bộ đứng đầu cơ quan, đơn vị còn hạn chế về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

 

Ðoàn giám sát HÐND tỉnh do đồng chí Phạm Bá Lung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế (HÐND tỉnh) làm Trưởng đoàn kiểm tra tình hình PCCC tại khu vực Chợ trung tâm 1 (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Phạm Dương

Theo báo cáo của các đơn vị với đoàn giám sát chuyên đề của Ban Pháp chế (HÐND tỉnh) về việc chấp hành pháp luật và công tác quản lý Nhà nước trong PCCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua: Về trang bị, phương tiện, lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) có 11 xe chữa cháy các loại, 4 xe chuyên dụng, 1 xuồng máy, 1 xuồng cao su, 3 đệm hơi, 1 máy phát điện, 6 bơm chữa cháy và các trang bị khác như: quần, áo, mũ, ủng… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ðối với lực lượng PCCC cơ sở, cơ bản đã được trang bị các phương tiện theo quy định tại Thông tư 56/2014/TT-BCA, ngày 12/11/2014 của Bộ Công an. Tuy nhiên, trên 80% các phương tiện như: Bình chữa cháy, quần áo, mũ, ủng, găng tay… còn thiếu hoặc chưa đảm bảo về số lượng, chất lượng. Ðối với lực lượng PCCC dân phòng, mặc dù cơ sở pháp lý đã đầy đủ nhưng qua kiểm tra thì hầu như không được trang bị các phương tiện PCCC cơ bản nhất như bình chữa cháy xách tay, thiết bị bảo hộ mà chỉ sử dụng các phương tiện thô sơ là câu liêm, xô, chậu, thang tre.

Là lực lượng chủ lực trong công tác PCCC, trong 3 năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) (Công an tỉnh) đã chủ động đổi mới nội dung, tổ chức 715 buổi tuyên truyền cho trên 25.489 lượt cán bộ, nhân viên, người lao động, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tại các chợ, trung tâm thương mại, các khu vực tập trung đông dân; tổ chức trên 320 lượt tuyên truyền lưu động bằng xe chuyên dụng trên các tuyến đường thuộc TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên, TX. Mường Lay; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC với hơn 100.000 gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong 3 năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xuất 174 lượt xe cùng 1.339 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chữa cháy 94 vụ, cứu nạn cứu hộ 7 vụ; chỉ đạo, hướng dẫn các lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, đặc biệt là các địa bàn chưa có lực lượng PCCC chuyên nghiệp tăng cường công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu. Qua thống kê, 62 vụ cháy (chiếm 67,4% tổng số vụ cháy trong 3 năm qua) xảy ra có sự tham gia của lực lượng PCCC cơ sở, làm giảm thiệt hại hàng tỷ đồng tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trao đổi về công tác PCCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Tẩn Minh Long, Phó trưởng Ban Pháp chế (HÐND tỉnh) cho biết: Qua đợt giám sát chuyên đề vừa qua, có thể thấy UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị chức năng đã thực hiện đúng, đầy đủ các quy định trong PCCC, trong đó đánh giá cao lực lượng PCCC chuyên nghiệp (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Ðiểm nhấn là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC được tổ chức, triển khai tích cực, có chất lượng. Công tác xây dựng lực lượng cũng đạt yêu cầu đề ra, cùng với lực lượng PCCC chuyên nghiệp, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh đã thành lập được trên 1.900 đội PCCC cơ sở với trên 21.000 đội viên. Trang bị phương tiện PCCC đã được các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm. Ðiển hình như: Khách sạn Mường Thanh, Công ty Xăng dầu Ðiện Biên. Việc tổ chức, triển khai các phương án chữa cháy, cứu hộ cơ bản đảm bảo, thiệt hại về tài sản không quá lớn so với tổng số vụ.

Ðó là những mặt tích cực trong công tác PCCC trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, qua giám sát, Ban Pháp chế cũng nhận diện một số điểm còn hạn chế. Trước hết là về mặt thể chế, quy định về PCCC của địa phương hiện nay chưa hoàn thiện, HÐND tỉnh chưa ban hành được nghị quyết về PCCC. Cùng với đó, nhận thức về công tác PCCC của một số địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân còn thấp, việc thực hiện các quy định chưa đảm bảo; các địa phương chưa xây dựng được nhiệm vụ chi hàng năm cho riêng công tác PCCC (còn đưa chung vào nhiệm vụ chi quốc phòng - an ninh) dẫn đến nguồn kinh phí đầu tư cho lĩnh vực này còn hạn hẹp, chưa rõ ràng. Ðáng lo ngại nhất là hiện tượng cắt giảm các hạng mục PCCC ở các công trình xây dựng; nhiều cơ sở đang hoạt động nhưng không đảm bảo về PCCC, đặc biệt là các chợ. Nguyên nhân, phần lớn là do các cơ sở kinh doanh này hình thành trước khi luật về PCCC được ban hành (Chợ Trung tâm 1, TP. Ðiện Biên Phủ được xây dựng năm 1994), quá trình đô thị hóa ảnh hưởng đến giới hạn khoảng cách an toàn trong PCCC… Vì vậy, thời gian tới, Ban Pháp chế sẽ xây dựng, hoàn thiện kiến nghị các địa phương hoàn thiện các quy định về PCCC; giao các ngành xem xét lại toàn bộ các cơ sở hình thành trước khi Luật PCCC có hiệu lực; kiến nghị các cấp, ngành tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, nhất là khu vực tập trung dân cư, các chợ, trung tâm thương mại, các khu nhà trọ, chung cư mi ni.

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị chức năng, Thượng tá Thiều Xuân Vương, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Hiện nay, dù công nghệ liên lạc đã rất phát triển nhưng lực lượng PCCC vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin về tình hình cháy, nổ. Nguyên nhân chủ yếu là nhận thức của người dân trong việc cung cấp thông tin. Ví dụ như việc báo cháy, người dân thường cung cấp rất vội vàng, sơ sài về địa điểm, tình trạng cháy nên đơn vị gặp khó khi lên phương án, cá biệt còn trường hợp trêu đùa, gọi nháy vào số máy trực khẩn cấp 114 giữa đêm khuya. Xe cứu hỏa là phương tiện ưu tiên loại 1 nhưng ý thức nhường đường cho phương tiện này còn hạn chế, dẫn đến khó khăn, chậm trễ trong việc tiếp cận hiện trường vụ cháy.           

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top