Huyện Tủa Chùa

Tuyên truyền phòng, chống mua bán người

09:39 - Thứ Sáu, 19/10/2018 Lượt xem: 11989 In bài viết

ĐBP - Thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa có hơn 300 người vắng mặt ở địa phương không rõ lý do. Tình trạng một số đối tượng lôi kéo, lừa gạt và đưa người xuất cảnh trái phép còn diễn ra. Trước tình trạng tội phạm mua bán người hoạt động dưới nhiều hình thức phức tạp, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện; cấp ủy chính quyền các cấp tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên địa bàn.

Theo thông tin từ Công an huyện Tủa Chùa, từ năm 2011 đến nay, số phụ nữ, trẻ em gái vắng mặt lâu ngày tại địa bàn không rõ lý do đang có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng năm 2016 có 64 người vắng mặt không rõ nguyên nhân và trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 9 trường hợp tương tự. Trước thực trạng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện xác định, tuyên truyền phòng chống mua bán người, trong đó có mua bán phụ nữ và trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng và phải tuyên truyền thường xuyên. Hàng năm, Hội LHPN huyện chủ động phối hợp với Công an huyện triển khai thực hiện. Ðặc biệt từ năm 2014 đến nay, Hội đã phối hợp với Công an huyện, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên tổ chức các lớp tập huấn về phòng chống mua bán người cho lớp giảng viên nguồn. Trong đó, 21 người là chủ tịch, ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN, giáo viên, công an xã tại 3 xã trọng điểm là: Xá Nhè, Tả Phìn và Tả Sìn Thàng. Ngoài nội dung lý thuyết các học viên tham gia tập huấn còn thực hành chiến dịch truyền thông tại 3 xã trọng điểm cho hơn 2.300 người là giáo viên, học sinh và nhân dân tham gia. Các nội dung truyền thông được thực hiện linh hoạt dưới nhiều hình thức, như: triển lãm tranh tại chợ phiên Xá Nhè và Tả Sìn Thàng; chiếu phim, nói chuyện chuyên đề tại các trường học...

Ngoài các hoạt động truyền thông, Hội LHPN huyện cũng đã phối hợp với các trường: THCS Xá Nhè, THCS Tả Phìn, THCS - THPT Tả Sìn Thàng tổ chức Hội thi “Chung tay chấm dứt mua bán người” cho học sinh. Trong năm 2018, Hội đã xây dựng 2 kế hoạch phối hợp với Công an huyện và Chương trình Vùng Tủa Chùa truyền thông tại 11 điểm bản ở 10 xã, thị trấn cho hơn 700 người; phối hợp thành lập 3 mô hình sinh kế “Chăn nuôi bò sinh sản” tại 3 chi hội thuộc các xã: Sính Phình, Xá Nhè và Mường Ðun để hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán trở về phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ðầu tháng 9 vừa qua, Ban quản lý Chương trình vùng Tủa Chùa cũng đã phối hợp với Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức “Hội thảo tăng cường vai trò cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành và ban bảo vệ trẻ em trong phòng chống, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân mua bán người huyện Tủa Chùa giai đoạn 2018 - 2019”. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi về thực trạng, xu hướng hoạt động và những khó khăn trong đấu tranh với tội phạm mua bán người; quy trình giải cứu, tiếp nhận, quản lý sau giải cứu và vai trò trách nhiệm của các bên tham gia quản lý; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn. Bên cạnh đó, tập trung thảo luận và thống nhất vai trò, trách nhiệm cụ thể của các thành viên trong hoạt động phòng, chống mua bán người; cơ chế phối hợp giữa các thành viên và các đơn vị liên quan.

Dù không phải là điểm “nóng” về hoạt động mua bán người, tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của loại tội phạm này thì việc chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân là hết sức cần thiết. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực Tủa Chùa đã từng bước nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, nâng cao kiến thức, hiểu biết về các thủ đoạn hoạt động mua bán người cho nhân dân. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top