Hội nghị trực tuyến ra mắt giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Tòa án Nhân dân tối cao

22:00 - Thứ Hai, 22/10/2018 Lượt xem: 12623 In bài viết

ĐBP - Ngày 22/10, Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Hội nghị trực tuyến ra mắt và giới thiệu giao diện mới của Cổng thông tin điện tử TAND tối cao và 66 trang thông tin điện tử của các TAND cấp cao, TAND cấp tỉnh. Tham dự lễ ra mắt có đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan Trung ương; các cơ quan TAND tại các tỉnh, thành. Tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh chủ trì; tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và cán bộ TAND tỉnh.

 

Đại biểu dự lễ ra mắt giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Tòa án Nhân dân tối cao tại điểm cầu Điện Biên.

Nhằm khắc phục các hạn chế của nền tảng công nghệ cũ, nâng cấp thêm các tính năng mới về nội dung của Cổng thông tin điện tử, tối ưu hóa tài nguyên hệ thống và tăng cường bảo mật, an ninh an toàn, Chánh án TAND tối cao đã ra mắt giao diện mới của Cổng thông tin điện tử TAND tối cao; đồng thời xây dựng mới 66 trang thông tin điện tử của 3 TAND cấp cao và 63 TAND cấp tỉnh. Cùng với việc ra mắt giao diện mới Cổng thông tin điện tử TAND tối cao, Trang thông tin điện tử của các TAND cấp cao và cấp tỉnh, TAND tối cao cũng ra mắt các hệ thống công nghệ thông tin được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Toà án: thứ nhất là hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Toà án bằng phương tiện điện tử; hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của Tòa án.

Việc đổi mới về hình thức và nội dung được xây dựng với nền tảng công nghệ hiện đại, nhằm bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về chức năng và việc phát triển lâu dài cũng như khả năng tích hợp liên kết các hệ thống công nghệ thông tin hiện có và trong tương lai của TAND. Việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin nêu trên thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của toà án; góp phần đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại tòa án; giúp người dân tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại khi có việc liên quan đến toà án; ngăn chặn sự nhũng nhiễu có thể phát sinh từ việc trực tiếp thụ lý đơn khởi kiện và cấp sao trích lục, bản án của tòa án. Theo đó, bên cạnh các hình thức trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, pháp luật đã ghi nhận việc gửi, nhận đơn khởi kiện, các tài liệu chứng cứ cho toà án và việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của toà án bằng phương tiện điện tử.

Đây cũng là nền tảng, là bước đi cụ thể để xây dựng Tòa án điện tử và hướng tới xây dựng Toà án thông minh tại Việt Nam trong tương lai, phù hợp với xu thế chung của các quốc gia có nền tư pháp phát triển trên thế giới. Trong thời gian tới, TAND tối cao sẽ tiếp tục đưa vào áp dụng nhiều tiện ích công nghệ thông tin nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, tạo điều kiện thuận cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án. Đây là sự kiện quan trọng, kịp thời đáp ứng yêu cầu về thông tin đối ngoại, tạo sức lan tỏa rộng rãi thông tin tuyên truyền về Tòa án Việt Nam.

Tin, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top