Tinh giản biên chế ở Sở Y tế

Vượt chỉ tiêu kế hoạch

09:04 - Thứ Sáu, 26/10/2018 Lượt xem: 12610 In bài viết

ĐBP - Theo báo cáo từ Sở Y tế, tính đến ngày 30/9, toàn ngành đã tinh giản được 370 biên chế, đạt 10,3% so với tổng biên chế ngành Y tế  được giao năm 2015. Có được kết quả trên là do Sở triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả Ðề án Tinh giản biên chế ngành Y tế tỉnh giai đoạn 2015 - 2021. Mà trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung Ðề án trong toàn ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện tinh giản biên chế...

Năm 2015, Sở Y tế có 39 đơn vị: Quản lý hành chính Nhà nước 3 đơn vị và 36 đơn vị sự nghiệp. Trong đó, 16 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và 20 đơn vị sự nghiệp tuyến huyện. Tổng biên chế toàn ngành năm 2015 là 3.604 người.

Theo đánh giá của Ban Giám đốc Sở: Trước thời điểm triển khai Ðề án: Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật tốt; có ý thức thực hiện tốt quy tắc ứng xử và 12 điều y đức của Bộ Y tế, đoàn kết xây dựng cơ quan đoàn thể vững mạnh về mọi mặt. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế tỉnh còn bộc lộ hạn chế, yếu kém: ý thức thực hiện nhiệm vụ chưa cao; trình độ chuyên môn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; một số chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo trong công tác chuyên môn. Một số viên chức chưa đạt chuẩn chuyên môn theo quy định của vị trí việc làm, tình trạng viên chức mới đạt trình độ sơ cấp còn cao chiếm 8,22%... Trước thực trạng đó, Sở xác định: Tập trung thực hiện tốt Ðề án Tinh giản biên chế của ngành giai đoạn 2015 - 2021 theo tinh thần Nghị định số 108/2014/NÐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Ðể việc thực hiện Ðề án hiệu quả, Sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Ðảng, chính sách Nhà nước về tinh giản biên chế trong cán bộ, công chức, viên chức của ngành. Trong quá trình thực hiện Ðề án, Sở phân rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu trong việc thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó rà soát chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đồng thời tinh giản biên chế đối với tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Sở đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng, cơ cấu đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm và trình độ đào tạo một cách hợp lý. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện Ðề án, bên cạnh một số thuận lợi thì vẫn còn gặp không ít khó khăn, bất cập, mà áp lực lớn nhất là phải vừa giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Từ năm 2015 đến nay, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh liên tục vượt 100% kế hoạch. Ðiển hình là: bình quân sử dụng giường bệnh cao nhất là Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo (năm 2015 đạt 191,1%; 2016 đạt 196,1%; năm 2017 gần 200%). Hiện các bệnh viện và trung tâm y tế luôn phải kê thêm giường để phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh nhưng không được giao thêm chỉ tiêu biên chế. Do đó, cán bộ, nhân viên ở các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh luôn phải làm thêm giờ với một khối lượng công việc tương đối lớn ở những vị trí đang thiếu cán bộ. Ðiều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý của cán bộ y tế, bởi họ không có đủ thời gian để nghỉ ngơi hoặc học tập, nâng cao trình độ... mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc.

Ðể khắc phục khó khăn trên, Sở Y tế đã áp dụng nhiều biện pháp vừa khắc phục sự thiếu hụt nguồn nhân lực, vừa tinh giản với các hình thức, như: tạo điều kiện cho cán bộ về hưu trước tuổi, cho thôi việc ở các vị trí không phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng nhân lực chặt chẽ hơn, ưu tiên chỉ tiêu biên chế cho việc thu hút bác sĩ, thạc sĩ, dược sĩ đại học; tăng cường đào tạo nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức đang làm việc.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tinh giản biên chế, tính đến 30/9/2018, toàn ngành Y tế tỉnh đã tinh giản được 370 biên chế, vượt 20 chỉ tiêu biên chế so với mục tiêu tinh giản của ngành giai đoạn 2015 - 2021 (350 biên chế). Biên chế giảm nhưng chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế trên địa bàn ngày càng được nâng lên là điều kiện để ngành luôn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top