Công an huyện Ðiện Biên

Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

09:08 - Thứ Hai, 29/10/2018 Lượt xem: 12781 In bài viết

ĐBP - Vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) là biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tính mạng cho người dân. Xác định tầm quan trọng đó, thời gian qua Công an huyện Ðiện Biên đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp vận động nhân dân tự giác giao nộp VKVLN - CCHT; đồng thời xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm.

 

Công an xã Thanh Hưng kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu và tuyên truyền công tác vận động thu hồi VKVLN - CCHT cho người dân đội 14. Ảnh: Phạm Trung

Huyện Ðiện Biên là địa bàn rộng, trọng điểm về trật tự xã hội. Những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, do đó công tác kiểm soát tình trạng sử dụng vũ khí tự chế trong nhân dân của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Ðể nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VKVLN - CCHT, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động thu hồi, giao nộp vũ khí. Chỉ đạo công an các xã tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, trưởng thôn, bản, già làng, người uy tín trong cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng VKVLN - CCHT bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức hội nghị triển khai; thông tin, tuyên truyền tại cơ sở; qua các cuộc họp thôn, bản, hộ gia đình để hiểu rõ tác hại cũng như các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng VKVLN - CCHT.

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường cán bộ xuống cơ sở đảm bảo an ninh trật tự, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân giao nộp VKVLN - CCHT, từ đầu năm đến nay Công an huyện đã tăng cường 25 cán bộ chiến sĩ xuống cơ sở tại 3 xã trọng điểm, gồm: Mường Nhà, Na Tông và Na Ư để tham mưu cho UBND các xã thành lập ban chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động toàn dân giao nộp VKVLN - CCHT. Ðồng thời, lực lượng công an huyện tăng cường cơ sở đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy Ðảng, chính quyền tổ chức họp dân, tuyên truyền đến từng bản, bố trí lực lượng công an viên đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền để bà con hiểu rõ tác hại của các loại vũ khí tự chế. Ngoài ra, tại các xã khác, lực lượng Công an huyện cũng mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí tự chế; tích cực tham gia phát hiện và tố giác các loại tội phạm, nhất là những tổ chức và cá nhân sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Theo đại diện lãnh đạo Công an huyện Ðiện Biên: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ nên cuộc vận động thu hồi VKVLN - CCHT trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong 8 tháng qua, tại 3 xã trọng điểm (Mường Nhà, Na Tông và Na Ư), lực lượng Công an huyện đã tổ chức 36 buổi họp dân với 2.340 người tham gia, vận động người dân giao nộp và thu hồi được 1 cò súng, 2 nòng súng và 49 khẩu súng các loại. Ngoài ra, tại các xã khác, lực lượng Công an huyện đã phối hợp công an xã vận động nhân dân giao nộp và thu hồi 1 quả đạn 105 li, 13 khẩu súng tự chế các loại... Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức cá nhân trong việc quản lý, sử dụng vũ khí đã được nâng lên. Tình trạng sử dụng các loại súng tự chế cơ bản được giảm thiểu, không xảy ra vụ việc phức tạp liên quan đến VKVLN - CCHT. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác quản lý, thu hồi VKVLN - CCHT trái phép trên địa bàn.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top