Lợi ích cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT

09:21 - Thứ Hai, 26/11/2018 Lượt xem: 12153 In bài viết

ĐBP - Mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Hiện nay, mã số BHXH được cấp và quản lý tập trung trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Ðây là một trong những hệ thống cơ sở dữ liệu được ngành BHXH xây dựng làm tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Cấp mã số BHXH cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhằm mục tiêu quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, đồng thời làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Việc cấp mã số BHXH mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan BHXH mà còn mang lại lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT và lợi ích cho đơn vị sử dụng lao động, cụ thể như:

Ðối với người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT: Chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi thực hiện các giao dịch đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT; có thể tra cứu trực tuyến quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT thông qua mã số BHXH trên Cổng thông tin điện tử ngành.

Ðối với đơn vị sử dụng lao động: Giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin của người lao động khi giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động.

Ðối với cơ quan BHXH:

- Quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT.

- Cắt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của tổ chức, cá nhân với cơ quan BHXH, tạo thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH trong việc tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT. Rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện nhiệm vụ thu; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được cắt giảm thủ tục hành chính.

- Rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ cấp, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT: Về thời hạn giải quyết cấp thẻ BHYT từ 7 ngày rút ngắn còn 5 ngày. Khi cấp lại, đổi thẻ BHYT, nếu không thay đổi thông tin, thời gian giải quyết không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 1/1/2019, thời gian giải quyết chỉ trong ngày. Trường hợp thay đổi thông tin không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Với người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh thì thực hiện trong ngày.

Nguyễn Thị Trinh

(BHXH tỉnh)

Bình luận
Back To Top