Cần siết chặt quản lý xe hết niên hạn sử dụng

08:54 - Thứ Sáu, 30/11/2018 Lượt xem: 11557 In bài viết

ĐBP - Thống kê của Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho thấy mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng chục xe hết và chuẩn bị hết niên hạn sử dụng, chủ yếu là xe khách và xe tải. Theo quy định, những xe hết niên hạn sử dụng không được phép lưu hành; đồng thời chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định cho cơ quan chức năng. Thế nhưng, trên thực tế việc quản lý các xe hết niên hạn đang gặp nhiều khó khăn. Ðây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua, gây ô nhiễm môi trường.

 

Cán bộ Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh kiểm định xe cơ giới.

Ðể hạn chế xe hết niên hạn lưu thông, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã kiên quyết từ chối và loại bỏ không kiểm định đối với các xe hết niên hạn sử dụng. Ðồng thời, niêm yết danh sách số xe bị loại bỏ tại phòng làm thủ tục kiểm định và gửi thông báo đến các cơ quan chức năng biết để có kế hoạch kiểm soát, xử lý. Năm 2017, Trung tâm không kiểm định cho 53 xe hết niên hạn sử dụng, gồm 22 xe tải, xe tải chuyên dùng và 31 xe ô tô khách. Tính đến hết tháng 10, Trung tâm đã kiểm định cho 8.098 lượt xe cơ giới, trong đó từ chối kiểm định 1.191 xe không đạt yêu cầu và 28 xe tải và ô tô chuyên dùng chuẩn bị hết niên hạn sử dụng (đến 31/12/2018).

Theo quy định, thời gian sử dụng của xe ô tô được tính từ năm sản xuất. Ðối với xe ô tô chở hàng không quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm. Trường hợp xe hết niên hạn, nhưng vẫn lưu thông sẽ bị đình chỉ lưu hành, cưỡng chế thu hồi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, biển số xe và phạt tiền theo quy định của pháp luật. Người điều khiển bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định đang hoạt động chui, trốn tránh cơ quan kiểm tra, kiểm soát, nhất là tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng.

Nhằm xử lý cũng như kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 5/10/2016, giao trách nhiệm cụ thể cho cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm; yêu cầu gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn. Ở tỉnh ta, mặc dù lượng phương tiện xe cơ giới không lớn, nhưng công tác xử lý xe hết niên hạn sử dụng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của các chủ phương tiện, nhiều người khi biết phương tiện sắp hết niên hạn hoặc đã hết niên hạn sử dụng, thường không đưa đến trung tâm đăng kiểm hoặc giao nộp lại các loại giấy tờ mà cố tình lưu thông hoặc đưa lên vùng cao để chở nông sản, hàng hóa, vật liệu xây dựng. Ðể quản lý xe hết niên hạn sử dụng, Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã xây dựng phần mềm cảnh báo, cập nhật danh sách xe hết niên hạn sử dụng của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thế nhưng, tại tỉnh ta hiện nay mới cập nhật được xe mang biển số tỉnh cấp phép, mà chưa thống kê hết phương tiện đã hết niên hạn sử dụng mang biển kiểm soát của địa phương khác đang được người dân trên địa bàn tỉnh sở hữu, sử dụng… Vì vậy, khó cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát và xử lý.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản giao các cơ quan chức năng (Sở Giao thông - Vận tải; Công an tỉnh) xây dựng và tham mưu kế hoạch kiểm soát xe quá hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng. Ðồng thời, chỉ đạo Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới tỉnh phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp danh sách các phương tiện. Ðối với lực lượng thanh tra giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình sử dụng phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận
Back To Top