Vì yêu nghề, thương người mà nỗ lực

09:27 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 12335 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi đã nhiều lần tham gia tuyên truyền về các hoạt động của hội chữ thập đỏ các cấp: Khám chữa bệnh miễn phí; hiến máu tình nguyện; trao quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc hóa học; hay đi khảo sát các dự án hỗ trợ nhà ở, vật nuôi... Cảm xúc mỗi chương trình có khác nhau; song nhận định về sự nỗ lực, tận tâm vì đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn của những người làm công tác nhân đạo từ thiện thì không khi nào thay đổi...

 

Nhân dân xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) đến khám sức khỏe trong chương trình hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tháng 5/2018.

Ông Lò Văn Ðức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Với vai trò làm công tác nhân đạo từ thiện, chữ tín, sự tận tâm, tận lực vì những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn... là điều kiện tiên quyết. Ðiều này giúp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, mạnh thường quân... tin tưởng, ủy thác sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn. Với tỉnh còn nhiều đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sẻ chia; nguy cơ thảm họa (thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn...) hàng năm cao... nếu người làm công tác nhân đạo, từ thiện không thực sự yêu nghề, thương người thì không thể nào vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Với tinh thần ấy, phát huy truyền thống cao đẹp của tổ chức hội; năm 2018, các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân; thiết thực trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Ðảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động của mình, vai trò, vị thế của tổ chức hội chữ thập đỏ các cấp ngày càng nâng cao, được các cấp ủy Ðảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Năm qua, thực hiện nhiệm vụ được giao, công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa được Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ động xây dựng phương án ứng phó kịp thời, triển khai hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại hiệu quả. Với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân; có thể nói, đây là hoạt động được đánh giá đạt hiệu quả cao, thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia trợ giúp và hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn nhất của hội các cấp. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp tổ chức hàng trăm chương trình khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân vùng đặc biệt khó khăn. Cũng từ hoạt động này, rất nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo được phát hiện, tư vấn chuyển tuyến và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Trong số những nhiệm vụ công tác hội, chương trình tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện có nhiều điểm đặc biệt; bởi chỉ riêng việc làm thế nào để thay đổi nhận thức và hành vi của cả cộng đồng về việc hiến máu đã là vấn để lấy đi rất nhiều công sức của cán bộ, hội viên, cộng tác viên chữ thập đỏ suốt nhiều năm qua. Nhờ vậy, đến nay nhận thức, hành động về việc hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã thay đổi rất nhiều. Ðối tượng tham gia hiến máu đã được mở rộng ở cả học sinh, sinh viên, công nhân, cán bộ, công chức, viên chức và cả những nông dân - đối tượng vốn trước kia còn có những suy nghĩ chưa thật chính xác về vấn đề này. Ðiểm tiếp theo là, bệnh nhân cần tiếp máu ở Ðiện Biên nhiều hơn các tỉnh khác, vì chúng ta ở xa các bệnh viện tuyến Trung ương, việc chuyển tuyến gặp nhiều khó khăn về cả mức độ nguy hiểm khi di chuyển và chi phí đi lại, ăn ở với mặt bằng điều kiện kinh tế của người dân còn thấp. Một điều nữa làm cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện thật đặc biệt, chính là niềm hạnh phúc không gì đo đếm được của người được cứu cấp kịp thời bằng giọt máu sẻ chia của cộng đồng. Chính sự nỗ lực thầm lặng của những người làm công tác nhân đạo từ thiện, sự hy sinh cao cả của những người hiến máu và niềm hạnh phúc, biết ơn, tiếp nối hành động đẹp của người nhận máu và người thân của họ làm cho công tác hiến máu tình nguyện của tỉnh Ðiện Biên luôn đạt kết quả tốt; vượt nhiều so với kế hoạch đề ra...

Những kết quả mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh đạt được trong năm qua, là thành quả của sự chủ động trong tham mưu với tỉnh, Trung ương Hội về chương trình kế hoạch công tác hội; nỗ lực trong khớp nối, phối hợp với các cấp, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân... Song, trên tất cả có lẽ không thể không ghi nhận sự yêu nghề, thương người mà nỗ lực cống hiến của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ với nhiều hoạt động, nhiều mô hình mới, cách làm hay (chương trình cơm, sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần của Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ...)... để nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo từ thiện, vì chất lượng cuộc sống của nhân dân. Ngay tại thời điểm này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang cùng với hội cơ sở, các sở, ban, ngành các cấp khẩn trương triển khai nhiều hoạt động để có thể hỗ trợ hộ nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách được đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đầm ấm, đủ đầy hơn.

Năm 2018, trị giá các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đạt trên 17 tỷ đồng; trợ giúp được 58.102 lượt người khó khăn. Trong đó:

- Công tác cứu trợ xã hội: Ðã có 2.607 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp bền vững; 7.547 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ đột xuất (tổng trị giá trên 807,3 triệu đồng). Tết Nguyên đán Mậu Tuất các cấp Hội đã vận động, trao tặng 8.679 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Tết Trung thu, có 4.658 trẻ em được thăm hỏi, tặng quà...

- Chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo: Toàn tỉnh đã tư vấn, chăm sóc sức khỏe, vận động được 14.162 suất thuốc, quà cho nhân dân, tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng.

- Tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện: Tổ chức 25 đợt tiếp nhận máu với 5.000 người tham gia đăng ký hiến máu, tiếp nhận 4.084,2 đơn vị máu đạt 116,7% năm 2018 của Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao.

Mai Thủy
Bình luận
Back To Top