Kho bạc Nhà nước tỉnh

Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

09:04 - Thứ Tư, 19/12/2018 Lượt xem: 11997 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (gọi tắt là Nghị quyết số 18) và các văn bản của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, KBNN tỉnh đã chỉ đạo quán triệt và thực hiện các giải pháp của KBNN về sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ðến nay, KBNN tỉnh đã kiện toàn, sắp xếp cắt giảm được 1 phòng, tương đương với cắt giảm số lượng 1 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng (thuộc KBNN tỉnh) và 1 kế toán trưởng nghiệp vụ; đồng thời cắt phụ cấp trách nhiệm đối với 1 kế toán trưởng của Phòng Giao dịch; đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ thuận lợi, hiệu quả.

 

Khách hàng giao dịch tại Phòng Kiểm soát chi (KBNN tỉnh).

Thực hiện Nghị quyết số 18, Ðảng ủy, tập thể lãnh đạo KBNN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến từng cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, đơn vị về các nội dung của nghị quyết. Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và tổ chức triển khai nội dung Quyết định số 515/QÐ - BTC, ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giải thể 43 phòng giao dịch trực thuộc KBNN tỉnh; Công văn số 1795/KBNN - THPC ngày 26/4/2018 của Kho bạc Nhà nước về việc hướng dẫn giải thể 43 phòng giao dịch thuộc KBNN cấp tỉnh...

Bà Phạm Thị Minh Huệ, Giám đốc KBNN tỉnh cho biết: Nội dung của Nghị quyết số 18 là một trong những nội dung đã được xác định trong chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chính vì vậy, KBNN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện tốt việc giải thể phòng giao dịch; báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh về kế hoạch giải thể phòng giao dịch để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn ủng hộ, đồng thuận, tăng cường phối hợp thực hiện để KBNN tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp đã tạo sự chuyển biến, nâng cao sự đồng thuận, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong toàn hệ thống KBNN tỉnh. Mỗi cán bộ, công chức trong đơn vị đã nắm rõ mục tiêu chiến lược phát triển và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính và hệ thống KBNN. KBNN tỉnh cũng đã báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương; thông báo tới các ngân hàng thương mại, ngân hàng Nhà nước, các đơn vị giao dịch sử dụng ngân sách Nhà nước cũng như các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về việc chuyển nhiệm vụ của Phòng Giao dịch sang Phòng Kiểm soát chi và Phòng Kế toán Nhà nước. Ðồng thời, thông tin rõ chức năng, nhiệm vụ cũng như địa điểm giao dịch của 2 phòng trên để các đơn vị thuận tiện trong việc liên hệ, thực hiện giao dịch.

KBNN tỉnh đã sắp xếp lại cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách khi đến giao dịch và việc luân chuyển chứng từ nội bộ đảm bảo ổn định tổ chức, đoàn kết, thống nhất và giữ vững ổn định chính trị nội bộ. KBNN tỉnh cũng tích cực thực hiện kế hoạch phát triển KBNN giai đoạn 2017 - 2020 theo lộ trình từng năm, trong đó tập trung vào việc thực hiện cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục về thu, chi ngân sách Nhà nước nhằm đơn giản hóa quy trình và giảm thiểu thời gian thực hiện của các đơn vị, cá nhân trong quá trình giao dịch. Ðẩy mạnh công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước với các ngân hàng thương mại, rà soát, hoàn thiện quy trình thống nhất đầu mối kiểm soát chi thường xuyên và chi đầu tư...

Quyết tâm trong chỉ đạo, tuyên truyền và sự thống nhất, đồng thuận trong tổ chức thực hiện nên sau khi sắp xếp, các hoạt động nghiệp vụ tại các đơn vị KBNN tỉnh được thực hiện thông suốt, đảm bảo an toàn về tiền và tài sản của Nhà nước, ổn định tư tưởng cán bộ, công chức khi sắp xếp lại cơ cấu tổ chức theo hướng hiệu lực, hiệu quả.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top