Hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy tại Pú Nhi

08:51 - Thứ Sáu, 21/12/2018 Lượt xem: 11633 In bài viết

ĐBP - Dù cách trung tâm huyện không xa, nhưng xã Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông) được đánh giá là địa bàn trọng điểm về ma túy, với địa hình phức tạp, giao thông đi lại không thuận lợi, dân cư sống rải rác nên rất khó khăn cho công tác phòng chống ma túy trên địa bàn. Các đối tượng tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi thường lợi dụng các đường tiểu ngạch để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam. Bên cạnh đó, dân cư sinh sống trên địa bàn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế, kinh tế khó khăn nên dễ bị các đối tượng lợi dụng vận chuyển ma túy trái phép, nhất là phụ nữ và trẻ em. Ông Sủng A Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhi cho biết: Nhiều năm trở lại đây, Pú Nhi trở thành điểm nóng về ma túy của tỉnh, nhiều đối tượng trong các đường dây, vụ án ma túy lớn bị triệt phá, bắt giữ là người ở Pú Nhi, mặt khác số người nghiện ma túy trên địa bàn nhiều, đời sống kinh tế khó khăn nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn hết sức phức tạp.

 

Tổ công tác 750 thăm gặp đối tượng tù tập trung tại ngoại đang điều trị bệnh tại bản Pú Nhi D.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 750 ngày 30/3/2018 về mở cuộc vận động củng cố địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại huyện Ðiện Biên Ðông năm 2018, thành lập Ban Chỉ đạo, trưng tập 134 cán bộ các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh và huyện Ðiện Biên Ðông tham gia các tổ công tác liên ngành, trong đó nòng cốt là lực lượng công an.

Ngay sau khi tiếp quản địa bàn, các tổ công tác đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên. Cùng với rà soát địa bàn, nắm tình hình nhân, hộ khẩu, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự; các tổ công tác biên soạn tờ rơi là các quy định pháp luật về ma túy; phòng, chống mua bán người; di cư tự do; lợi dụng tôn giáo tuyên truyền đạo trái phép và nội dung về xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền nâng cao ý thức lao động, sản xuất và bảo vệ rừng. Sau đó dịch song ngữ tiếng Việt và tiếng Mông phát tới từng hộ gia đình để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả. Các tổ công tác tăng cường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 56 buổi họp dân tại 56 bản, với sự tham gia của gần 9.000 lượt người và có 98% hộ gia đình tự nguyện ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự. Ðồng thời, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân tích cực đấu tranh, tố giác thêm 11 điểm bán lẻ ma túy, 14 người nghiện ma túy có biểu hiện trộm cắp và 2 trường hợp tàng trữ vũ khí tự chế. Với sự giúp đỡ tích cực của nhân dân, tổ công tác đã hoàn thiện rà soát, lập danh sách 55 người nghiện ma túy, 48 đối tượng đang chấp hành án phạt tù tại các trại cải tạo, 15 đối tượng mãn hạn tù, lập hồ sơ, gọi hỏi, răn đe 45 đối tượng trong diện quản lý, gặp gỡ, động viên và gửi thư kêu gọi đầu thú tới gia đình 4 đối tượng trốn truy nã, vận động thu hồi 21 khẩu súng các loại.

Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, các tổ tăng cường sâu sát địa bàn, gặp gỡ, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng các gia đình có người thân đang chấp hành án phạt tù tại các trại cải tạo, thân nhân những đối tượng trốn truy nã, những người nghiện ma túy; thăm hỏi, chia sẻ việc cưới, việc tang của nhân dân các bản. Ðối với các gia đình ít người, có hoàn cảnh khó khăn, tổ công tác đã giúp hàng chục ngày công lao động, qua đó tạo sự gắn kết, tin tưởng của nhân dân với lực lượng công an. Thượng tá Lê Thành Minh - Phó chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh), Tổ trưởng Tổ công tác 750 xã Pú Nhi nhấn mạnh: Xác định đây là địa bàn rất phức tạp, các tổ công tác phụ trách các nhóm bản đã phối hợp chặt chẽ với bí thư, trưởng bản rà soát, nắm tình hình cụ thể từng hộ gia đình, từng đối tượng để có biện pháp tuyên truyền, vận động thích hợp. Ngoài ra, tiến hành gọi hỏi răn đe các đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; tấn công trấn áp các đối tượng có hành vi phạm tội.

Tính đến thời điểm này, dù còn nhiều khó khăn, song cuộc sống của nhân dân tại xã Pú Nhi đã dần ổn định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế - xã hội phát triển, nhân dân thêm tin yêu, gắn bó và hết lòng ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Trường Long (Công an tỉnh)

Bình luận
Back To Top