Vượt qua mặc cảm làm lại cuộc đời

08:58 - Thứ Hai, 24/12/2018 Lượt xem: 12451 In bài viết

ĐBP - Trong đời mỗi con người, khó tránh khỏi việc phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Không ít trường hợp chỉ vì 1 lần lầm lỗi mà trượt ngã cả cuộc đời. Nhưng cũng có những người lấy lầm lỗi làm động lực để vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Anh Lường Văn É, bản Xôm 1, xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) là điển hình như vậy. Trở về địa phương sau khi thi hành xong án tù, anh É quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng.

Ðể những người sau thi hành án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng là điều chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng bởi họ thường mang trong mình sự tự ti và mặc cảm về lỗi lầm của bản thân. Trường hợp của anh É cũng không ngoại lệ. Thời gian mới trở về địa phương với anh É vô cùng khó khăn. Anh không dám ra đường, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, muốn gặp bạn bè nhưng tự ti vì thấy bản thân thua kém quá nhiều. Nhưng với sự động viên của gia đình, sự quan tâm của chính quyền địa phương, anh É đã dần vượt qua mặc cảm.

Chia sẻ về câu chuyện của bản thân, anh É cho biết: Năm 1999, theo sự rủ rê của bạn bè tôi sa vào con đường nghiện hút ma túy lúc nào không hay. Những năm tháng sau đó tôi không còn muốn lao động nữa mà mê mải với ma túy, mặc gia đình, họ hàng khuyên nhủ. Năm 2005, tôi bị công an bắt quả tang và bị kết án 1 năm tù vì tội trộm cắp tài sản; bị đưa đi cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Năm 2006, mãn hạn tù trở về địa phương, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con thường xuyên động viên, tạo điều kiện giúp đỡ, tôi bớt dần sự mặc cảm và chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

Làm người ai cũng có lúc sai nhưng không bao giờ là muộn để sửa chữa. Vấn đề là bản thân biết nhận ra cái sai đó để trưởng thành hơn trong cuộc sống. Có thể nói thời gian cải tạo 1 năm ở trại tạm giam đã giúp anh É nhận ra sai lầm và quyết tâm làm lại cuộc đời. Sau khi ra tù, anh É tự mình cai nghiện ma túy thành công. Thời gian đầu trở về cộng đồng, không ai thuê anh làm việc, nhưng nhờ sự chăm chỉ, chịu khó dần dần anh É lấy lại được thiện cảm và lòng tin của mọi người. Ðến nay, anh đã có công việc ổn định với thu nhập trung bình 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Xác định công tác quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, những năm qua, công an xã Nà Tấu đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có địa chỉ tại địa phương, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống. Cùng với đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương và cộng đồng chung tay giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ông Lò Văn Lún, Phó trưởng Công an xã Nà Tấu cho biết: Vượt qua những mặc cảm, anh Lường Văn É đã nỗ lực, quyết tâm trở thành công dân tốt. Ngoài thời gian lao động, anh É còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, nhất là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

Với nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trở thành công dân tốt, giờ đây anh É được bà con dân bản yêu thương, quý trọng và trở thành tấm gương cho những người lầm lỗi học tập.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top