Ðổi thay Na Ư

11:10 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 11997 In bài viết

ĐBP - Một ngày cuối năm 2018, chúng tôi có dịp trở lại xã Na Ư (huyện Ðiện Biên). Từ trên cao nhìn xuống, thung lũng Na Ư thật bình yên. Bước vào bản không còn bắt gặp những ánh mắt đầy nghi hoặc của dân bản khi thấy người lạ như những năm trước. Cũng bởi Na Ư trước đây nổi tiếng là điểm “nóng” ma túy trên địa bàn tỉnh. Giờ đây Na Ư đã đổi thay nhiều. Những chuyện bất hợp tác, “đẩy, đuổi” cán bộ khi về xã làm nhiệm vụ giờ chỉ còn là quá khứ. Mọi công việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự đều được người dân ủng hộ, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng. Từ sự chuyển biến về ý thức, đời sống người dân ngày càng nâng cao, bộ mặt nông thôn đổi mới, tỷ lệ hộ đói nghèo ngày càng giảm.

  

Một góc bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên.

 
Ông Ly Nình Vàng, Chủ tịch UBND xã Na Ư kể lại: Trước đây tình hình tội phạm về ma túy ở Na Ư rất “nóng”. An ninh, trật tự phức tạp, kinh tế - xã hội chậm phát triển, cái nghèo, cái khổ cứ đeo đẳng mãi. Rồi chuyện học hành của con trẻ cũng bị bỏ bê, không ai quan tâm, giáo viên vào tận nhà vận động nhưng cũng ít người cho con đi học… Thế nhưng câu chuyện đáng buồn ấy, giờ nhắc lại chỉ như một ký ức để răn mình. Muốn bình yên và phát triển, trước hết phải xóa được tệ nạn ma túy. Với quyết tâm đó, những năm qua các đội công tác tăng cường cắm xã, cắm bản của công an, biên phòng đã được thành lập. Cán bộ, chiến sĩ các đội công tác đã tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn. Ðặc biệt là tập trung vận động, giải thích cho người dân hiểu về tác hại của ma túy, hướng dẫn người dân tố giác tội phạm để ma túy không len lỏi vào từng thôn, bản, hộ gia đình. Ðặc biệt năm 2010, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt “Cuộc vận động củng cố toàn diện các mặt công tác tại địa bàn xã Na Ư giai đoạn 2010 - 2012”. Cuộc vận động đã làm chuyển biến ý thức của người dân, góp phần thay đổi toàn diện bức tranh kinh tế - xã hội của xã. Song song với công tác tuyên truyền, giúp đỡ của các lực lượng chức năng và chính quyền trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy là sự đầu tư của Nhà nước về hạ tầng cơ sở, giảm nghèo bền vững, đặc biệt là các chương trình ưu tiên, dành riêng cho đồng bào các dân tộc vùng biên giới khó khăn. Giai đoạn 2016 - 2018, riêng Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ hàng chục mô hình phát triển kinh tế: nuôi bò, lợn; trồng cây ăn quả… giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Na Ư đang hồi sinh mạnh mẽ. Tình hình kinh tế - xã hội có bước chuyển biến đáng kể, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư… Hiện nay, tổng diện tích đất nông nghiệp của xã hơn 2.100ha; sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 1.300 tấn, lương thực bình quân đạt 802kg/người/năm; tổng đàn gia súc, gia cầm có gần 8.000 con. Na Ư có 6 bản, 325 hộ với 1.622 nhân khẩu, trong đó 5 bản có điện lưới quốc gia; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%. Số hộ nghèo và cận nghèo giảm mạnh, trung bình mỗi năm giảm 3 - 4%…

Na Ư đang chuyển mình không chỉ ở bộ mặt kinh tế - xã hội mà còn từ nhận thức của mỗi người dân. Tin rằng, với những thay đổi đang diễn ra trên vùng đất biên giới này, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân, một cuộc sống ấm no, hạnh phúc sẽ sớm hiện hữu ở Na Ư.

Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top