Các phong trào do Ủy ban MTTQ xã Pom Lót phát động đã có sức lan tỏa

09:31 - Thứ Hai, 18/02/2019 Lượt xem: 10366 In bài viết

ĐBP - Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ra sức thi đua thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp, Nghị quyết Ðại hội MTTQ tỉnh lần thứ 11, Nghị quyết Ðại hội MTTQ huyện Ðiện Biên lần thứ 18 và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Ðóng vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền với nhân dân, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ xã Pom Lót đã luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; tổ chức tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Ðảng các cấp, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Có thể kể đến một số kết quả cụ thể như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ  phát động đã khơi dậy và phát huy được truyền thống đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. 5 năm qua, toàn xã đã có 16/20 thôn, bản được công nhận đạt danh hiệu thôn, bản văn hóa, khu dân cư văn hóa. Nhiều thôn, bản, khu dân cư giữ vững danh hiệu “khu dân cư văn hóa” 3 năm liền; 82% hộ gia đình đạt “gia đình văn hóa”. Hàng năm, 100%  khu dân cư trên địa bàn tổ chức Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11). Hoạt động này đã trở thành Ngày hội đại đoàn kết, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên sự gắn bó gia đình, dòng tộc, xây dựng khối đại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, ban công tác mặt trận ở các khu dân cư thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bàn bạc, hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. Kết quả, trong 5 năm, Ủy ban MTTQ xã Pom Lót và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp trên 5.000 ngày công; tự nguyện hiến gần 7.000m2 đất, vật kiến trúc, hoa màu và đóng góp gần 2 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng thôn bản và các công trình phúc lợi công cộng khác trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn xã Pom Lót ngày càng có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 31,3 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, xã Pom Lót được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với việc vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong 5 năm, Ủy ban MTTQ xã Pom Lót và các tổ chức thành viên đã vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo được trên 50 triệu đồng, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, đồng bào bị thiên tai lũ lụt với trên 25 triệu đồng. Hàng năm, Ủy ban MTTQ xã cùng với chính quyền đều tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Cụ thể đã hỗ trợ xây dựng 9 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền trên 155 triệu đồng, hỗ trợ đột xuất cho 15 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 15 triệu đồng và giúp đỡ tấm lợp cho 12 hộ với tổng giá trị gần 7 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ xã Pom Lót đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong 5 năm, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức được 18 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HÐND các cấp cho trên 1.500 lượt cử tri dự và đóng góp trên 80 ý kiến vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên, các Ban công tác Mặt trận ở thôn, bản cũng thường xuyên quan tâm công tác hòa giải; duy trì hoạt động hiệu quả các tổ hòa giải, 5 năm qua đã hòa giải được 11 vụ chủ yếu là mâu thuẫn gia đình, dòng họ, tranh chấp đất đai. Từ hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Mặt trận trong hệ thống chính trị và nhân dân. Ủy ban Ủy ban MTTQ xã Pom Lót nhiều năm liền đạt vững mạnh, được Ủy ban MTTQ các cấp khen thưởng.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban MTTQ và tổ chức thành viên xã Pom Lót đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Các phong trào do Ủy ban MTTQ xã phát động và tổ chức thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, có sức sống lan tỏa bền lâu trong cộng đồng.

Thu Thủy (Ủy ban MTTQ huyện Ðiện Biên)
Bình luận
Back To Top