Mường Lay quan tâm đảm bảo an sinh xã hội

10:28 - Thứ Sáu, 22/02/2019 Lượt xem: 11376 In bài viết

ĐBP - Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua, công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp ủy Ðảng, chính quyền thị xã (TX.) Mường Lay chú trọng, quan tâm thực hiện hiệu quả. Từ đó, từng bước giúp các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo…

 

Ðồng chí Phạm Phú Duẩn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Mường Lay tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của bản Huổi Luông, xã Lay Nưa trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐTB&XH) TX. Mường Lay, chia sẻ: Ðảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy TX. Mường Lay đã tập trung triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo. Hàng năm, thị xã luôn khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Năm 2018, thị xã đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho 275 lao động nông thôn, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 930 lao động, giúp hơn 150 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Song song với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Mường Lay quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện toàn thị xã có 43 đối tượng người có công và gần 400 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền chi trả hơn 240 triệu đồng/tháng. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thị xã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức, viên chức và nhân dân tham gia ủng hộ quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”. Năm 2018, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” của thị xã đã tiếp nhận gần 160 triệu đồng tiền ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, thị xã đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tặng quà, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách... Nhằm giúp các gia đình chính sách có điều kiện khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống, trong năm 2018 thị xã đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 36 nhà ở cho gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Năm 2019, thị xã phấn đấu xây mới, sửa chữa 19 nhà ở cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

TX. Mường Lay cũng thực hiện tốt việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, chế độ bán trú cho học sinh nghèo ở các cấp học. Với trường hợp trẻ em khuyết tật, thị xã phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Trung tâm II tổ chức khám sàng lọc miễn phí, lựa chọn các trường hợp có đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật. Năm 2018, thị xã có 13 trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc; trong đó 6 em được chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, thị xã cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân ở một số bản vùng cao; kết nối với các đơn vị tặng quà, làm nhà tình nghĩa, tặng sách vở, quần áo, học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ cứu đói, trợ cấp đột xuất cho hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, TX. Mường Lay đã hỗ trợ 25.755kg gạo cứu đói cho 500 hộ (1.717 nhân khẩu); thăm hỏi, tặng hơn 1.400 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn; tặng chăn màn, áo ấm, vở viết cho một số hộ nghèo và học sinh có điều kiện khó khăn.

Chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TX. Mường Lay đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Ðời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao, số hộ nghèo giảm xuống còn 228 hộ (chiếm 7,3%), hộ cận nghèo giảm còn 27 hộ (chiếm 0,87%), người dân đã được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội; thời gian tới, TX. Mường Lay sẽ quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; tạo nguồn vốn vay giúp các hộ có điều kiện khó khăn phát triển sản xuất; thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo... Từ đó giúp họ có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top