Ðẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ biên phòng

08:52 - Thứ Năm, 28/02/2019 Lượt xem: 11757 In bài viết

ĐBP - Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn phụ trách 3 xã thuộc huyện Nậm Pồ gồm: Chà Nưa, Phìn Hồ, Si Pa Phìn với 33 bản, hơn 2.400 hộ dân. Mặc dù tại các xã này đều có đội ngũ y tế cơ sở hoạt động nhưng với địa bàn rộng, đường sá xa xôi, hiểm trở, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số còn tư tưởng lạc hậu, nên người dân tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn hạn chế. Có không ít trường hợp bệnh nặng không đến các cơ sở y tế thăm khám mà chữa trị tại nhà và tự ý dùng thuốc. Mới đây, trong khi đi làm nhiệm vụ tại bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng gặp cháu Vàng A Vừ (2 tuổi), con trai anh Vàng A Súa sốt cao li bì, xuất hiện co giật đã 2 ngày mà gia đình không đưa đi khám bệnh. Các cán bộ, chiến sĩ đã vận động và cùng gia đình nhanh chóng đưa cháu bé về Ðồn để quân y thăm khám. Cháu Vừ được chẩn đoán viêm phế quản, do gia đình chủ quan nên bệnh ngày càng nặng, được đơn vị biên phòng cấp thuốc điều trị trong 1 tuần thì khỏi bệnh, sức khỏe đảm bảo. Anh Vàng A Súa chia sẻ: Khi cháu sốt cao co giật, gia đình tôi rất sợ, không biết xử lý như thế nào. May có cán bộ biên phòng đến nhà giúp đưa cháu đi khám, chữa bệnh kịp thời. Từ nay trong gia đình có người ốm tôi sẽ không chủ quan như vậy nữa, phải đi khám, xin thuốc về uống cho nhanh khỏe.

 

Bác sĩ quân y Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn khám bệnh cho trẻ em bản Tân Phong (xã Si Pa Phìn).

Không chỉ thăm khám, cấp thuốc cho người dân trực tiếp tìm đến Ðồn mà mỗi chuyến tuần tra biên giới, bộ phận quân y đều cùng tham gia và mang theo dụng cụ y tế cơ bản cùng cơ số thuốc để vừa đảm bảo sức khỏe cho anh em chiến sĩ vừa tranh thủ thăm khám cho bà con các bản sát biên giới. Khi gặp trường hợp người dân ốm đau, bệnh tật mà không được chữa trị, các cán bộ, chiến sĩ Ðồn Si Pha Phìn đều cố gắng giúp đỡ, quân y của Ðồn khám, chẩn đoán bệnh, xử lý bước đầu ngay tại chỗ cho bệnh nhân. Ðặc biệt, trong nhiều chuyến tuần tra biên giới, các cán bộ, chiến sĩ gặp các gia đình người dân nước bạn Lào làm nương giáp ranh biên giới, vì quá xa trung tâm mà khi ốm sốt không tiện đi khám, chữa. Khi biết trong đoàn tuần tra có cán bộ quân y, người dân nước bạn đã chủ động nhờ giúp đỡ. Họ được quân y tư vấn, khám dặn dò chăm sóc sức khỏe.

Thiếu tá Lâm Tiến Dũng, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn cho biết: Ngoài hoạt động khám, chữa bệnh trực tiếp, quân y Ðồn tích cực tham gia các hoạt động y tế cộng đồng khác, như: tuyên truyền người dân phòng bệnh theo mùa, vệ sinh phòng dịch, vận động phụ huynh cho con em tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, phối hợp với đội ngũ y tế cơ sở đến tận bản tiêm chủng cho trẻ em… Ðây không chỉ là nhiệm vụ của riêng các đồng chí quân y (Ðồn có 2 quân y) mà các cán bộ, chiến sĩ đều tham gia, góp sức tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân vùng cao về phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe.

Thượng úy Ðào Thế Anh, quân y Ðồn cho biết thêm: “Năm 2018, khi dịch sởi bùng phát ở nhiều huyện, thị trong tỉnh, Ðồn đã hỗ trợ trạm y tế 3 xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa truyền thông, vận động, tiêm vắc xin phòng sởi - rubella cho 1.400 cháu trên địa bàn; phối hợp với Quân y Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 lượt người, trong đó có cả người dân bản Huổi Lả - cụm Nà Lầm, huyện Mường Mày, Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) được mời sang tham gia. Trung bình mỗi tháng có 5 - 10 người dân đến Ðồn nhờ thăm khám và được phát thuốc miễn phí, chủ yếu là các bệnh đường hô hấp và đường ruột”. Với các hoạt động đó, Ðồn Biên phòng Si Pha Phìn đã tạo thêm điều kiện cho người dân nghèo, vùng sâu, vùng xa, được tiếp cận với các dịch vụ y tế, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống và tô đẹp hình ảnh người chiến sĩ biên phòng trong lòng nhân dân các dân tộc vùng biên.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top