Sôi nổi Tháng Thanh niên

09:07 - Thứ Năm, 21/03/2019 Lượt xem: 10815 In bài viết

ĐBP - Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Ðiện Biên trong những ngày tháng 3 này đã có nhiều hoạt động thiết thực, đảm nhiệm các công trình, phần việc ý nghĩa để lại nhiều dấu ấn...

 

Thanh niên xã Mường Ðăng (huyện Mường Ảng) giúp dân trồng rừng. Ảnh: Tú Trinh

Lan tỏa không khí sôi nổi trong Tháng Thanh niên, hàng nghìn đoàn viên thanh niên (ÐVTN) Ðoàn Dân chính Ðảng không chỉ tập trung tuyên truyền các hoạt động ý nghĩa liên quan đến các sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước mà bằng những việc làm thiết thực quảng bá cho du lịch Ðiện Biên, chung tay góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan TP. Ðiện Biên Phủ xanh - sạch - đẹp. Những ngày trung tuần tháng 3 dưới ánh nắng gay gắt của những đợt gió Lào nóng rát, hàng trăm ÐVTN Ðoàn Dân chính Ðảng, người sử dụng chổi quét, người dùng cuốc, xẻng... hối hả dọn dẹp vệ sinh môi trường; bóc, xóa quảng cáo sai quy định từ cầu Mường Thanh đến khu vực hầm Ðờ cát. Ðây cũng là nơi diễn ra Phiên chợ vùng cao - một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện diễn ra trong Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Ðiện Biên lần thứ VI. Mỗi người một việc, nỗ lực vì mục tiêu chung, chỉ trong buổi chiều toàn bộ khu vực này đã được dọn dẹp sạch sẽ, rác thải được phân loại trước khi chuyển đến nơi tập kết; nhiều quảng cáo, rao vặt sai quy định được từng tốp ÐVTN tỉ mỉ bóc gỡ... trả lại sự khang trang, sạch đẹp thêm cho phố phường.

Chị Trần Thị Kim Thoa, Bí thư Ðoàn Dân chính Ðảng chia sẻ: Cùng với việc tổ chức tuyên truyền về truyền thống của Ðoàn và tuổi trẻ Việt Nam; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong Tháng Thanh niên, Ban Chấp hành Ðoàn Dân chính Ðảng xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với từng hoạt động, phần việc cụ thể mang ý nghĩa thiết thực chứ không làm theo kiểu hình thức, “trống giong cờ mở”. Chính vì vậy, nhiều phần việc được đề xuất và được ÐVTN hăng hái tham gia và hoàn thiện rất nhanh. Ðiểm nhấn trong Tháng Thanh niên năm nay đó chính là việc góp sức trẻ trong việc tuyên truyền, quảng bá, giữ gìn hình ảnh TP. Ðiện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa để Ðiện Biên đẹp hơn trong mắt du khách khi tới tham quan du lịch.

Thiết thực, ý nghĩa hơn với ÐVTN ở các địa phương vùng cao, biên giới, các huyện đặc biệt khó khăn đó là các hoạt động an sinh xã hội, hướng về cộng đồng được tổ chức thực hiện sôi nổi, đa dạng bằng các phần việc, công trình cụ thể. Cùng với việc mở lớp nhận thức về Ðoàn cho hàng trăm thanh niên ưu tú trong Tháng Thanh niên; Huyện đoàn Mường Ảng đã lựa chọn những phần việc cụ thể thực hiện ngay tại cơ sở bằng việc phối hợp với đoàn các cấp trên địa bàn tổ chức cho ÐVTN tham gia giúp người dân ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà vệ sinh tại các điểm trường vùng khó; tặng nhiều phần quà, suất học bổng, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm... Mang niềm vui tới hàng trăm học sinh vùng khó của xã Ngối Cáy, ngay từ đầu tháng 3 Huyện đoàn đã phối hợp với Công ty TNHH Alexan Phar (Hà Nội) trao 50 suất quà (cặp sách, bút vở, mì tôm, bánh kẹo...) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật. Ðây không chỉ là sự động viên, giúp đỡ các em phần nào vơi bớt khó khăn để vươn lên mà đó còn là hành động, ý nghĩa cao đẹp của tuổi trẻ Mường Ảng trước những hoàn cảnh cơ cực, thiếu thốn.

Gia đình bà Lò Thị Ún, bản Búng 2 (xã Búng Lao) được ÐVTN trong xã giúp đỡ hàng trăm ngày công vận chuyển gạch, trộn, xách từng xô vữa, đắp nền... làm nhà. Dò dẫm từng bước dẫn chúng tôi ra ngôi nhà chừng 40m2 được xây gạch kiên cố, mái lợp tôn bước vào giai đoạn hoàn thiện; bà Ún xúc động nói: Gia đình thuộc hộ nghèo, neo người nên tích góp mãi mới lo được một phần vật liệu để làm nhà, một phần vật liệu được Chi hội phụ nữ bản Chợ trong xã hỗ trợ, ÐVTN giúp đỡ gần trăm ngày công làm nhà nên ước mơ có một ngôi nhà che nắng trú mưa bao năm qua đã thành hiện thực. Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ đáng quý từ ÐVTN thì sẽ phải đợi rất lâu nữa mới có thể khởi công.

“Luân phiên mỗi ngày chúng tôi cử 4 - 5 ÐVTN giúp gia đình bà Ún từ khi đào móng làm nhà cho tới giờ đã gần nửa tháng. Với sự chung tay góp sức của mỗi ÐVTN đến nay ngôi nhà đã sắp hoàn thành. Ðó không chỉ là niềm vui của gia đình bà Ún có nơi ăn chốn ở mà với chúng tôi đó là niềm vui được sẻ chia, được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”. - Anh Lò Văn Ngương, Bí thư Ðoàn xã Búng Lao tâm sự.

Bằng nhiệt huyết của mình, tuổi trẻ Ðiện Biên từ thành thị đến nông thôn, tới các vùng khó khăn, biên giới đã và đang nỗ lực đóng góp công sức của mình xung kích hướng về cộng đồng để Tháng Thanh niên càng thêm ý nghĩa, tạo dấu ấn bằng nhiều phần việc, công trình cụ thể. Như Bí thư Tỉnh đoàn Ðặng Thành Huy, khẳng định: Tháng Thanh niên thực sự ý nghĩa vì các hoạt động được triển khai tập trung tại cơ sở, thực hiện có chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo ÐVTN tham gia. Với không khí sôi nổi ngay từ đầu tháng, tin chắc, kết thúc Tháng Thanh niên sẽ có thêm nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được tạo nên từ chính bàn tay, khối óc của tuổi trẻ Ðiện Biên.


Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top