LÐLÐ huyện Tuần Giáo chăm lo đời sống đoàn viên

08:41 - Thứ Tư, 15/05/2019 Lượt xem: 11517 In bài viết

ĐBP - Những năm trở lại đây, cùng với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Tuần Giáo còn tập trung vào chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLÐ) với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

LÐLÐ huyện Tuần Giáo hiện có 122 công đoàn cơ sở với trên 3.200 đoàn viên.  Ðể hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, LÐLÐ huyện chỉ đạo 100% công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng đơn vị, giám đốc doanh nghiệp tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện để CCVCNLÐ được biết, được tham gia ý kiến, quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình. Ðồng thời, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu, người quản lý đối với CCVCNLÐ, phòng ngừa, ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các hành vi gây mất đoàn kết, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, LÐLÐ huyện đẩy mạnh tuyên truyền những chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của CCVCNLÐ, như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, chính sách tiền lương, tiền thưởng, chính sách bảo hộ lao động, chính sách giải quyết việc làm, chính sách đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động… LÐLÐ huyện phối hợp với BHXH huyện đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, nhất là các đơn vị còn nợ đọng BHXH, BHYT thực hiện công tác chi trả chế độ tiền lương, phụ cấp và các chế độ ưu đãi khác đầy đủ. Nhờ đó mà công tác thanh toán, chi trả cho CCVCNLÐ được đúng quy định. Tính đến hết quý 3/2018 BHXH huyện đã giải quyết chế độ thai sản cho 153 lượt người; chế độ ốm đau cho 28 lượt người; chế độ về hưu, nghỉ hưởng trợ cấp 1 lần cho 289 người…

Cùng với đó, LÐLÐ huyện tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia An toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ năm 2018  để tạo điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường, ngăn chặn tai nạn lao động, đảm bảo an toàn tính mạng cho chính họ, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp. Ðiển hình như Công ty TNHH Ðầu tư xây dựng Mạnh Quân, Công ty Cổ phần Xây dựng Hòa Phát, Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Ðoàn Lân… Các công đoàn cơ sở còn phối hợp với phòng chuyên môn vận động CCVCNLÐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện tốt phong trào trồng cây xanh, cây cảnh xung quanh cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp, cải thiện môi trường làm việc; duy trì và tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở cơ sở, góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Không chỉ vậy, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của LÐLÐ huyện, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia với người sử dụng lao động đưa nội dung bữa ăn ca vào ký kết thỏa ước lao động tập thể. Kết quả,  4/4 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở ký kết và thực hiện thỏa ước này cho NLÐ với chất lượng bữa ăn khá tốt, nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Ðiển hình trong đó Công ty TNHH Ðầu tư và xây dựng Mạnh Quân, Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Ðoàn Lân có số tiền ăn ca cho người lao động cao gấp 2 lần so với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, LÐLÐ huyện kêu gọi, vận động 100% CNVCNLÐ tham gia cộng tác từ thiện, quyên góp ủng hộ các loại quỹ do Công đoàn và chính quyền các cấp phát động. Kết quả đã thu được hàng tỷ đồng từ sự ủng hộ của CCVCNLÐ trong toàn huyện vào các quỹ như: Khuyến học, Liên kết phục vụ nông nghiệp, Vì người nghèo, Bảo trợ trẻ em, Phòng chống lụt bão… và đặc biệt là quỹ Mái ấm Công đoàn. Chỉ tính riêng năm 2018, đã có 5 Mái ấm công đoàn với trị giá 135 triệu đồng được trao cho 5 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, nhân dịp tết nguyên đán, LÐLÐ huyện thăm và tặng quà cho cán bộ công đoàn đã nghỉ hưu, thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn với nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa… Không dừng lại ở đó,  LÐLÐ huyện còn quan tâm đến hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, nâng cao thể chất cho đoàn viên. Trong năm 2018, LÐLÐ huyện phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức Giải cầu lông trung cao tuổi và Giải cầu lông CCVCNLÐ xã, thị trấn huyện Tuần Giáo với 27 đoàn và gần 150 vận động viên tham dự. LÐLÐ huyện còn tổ chức thành lập đoàn tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Công - Nông - Binh tỉnh lần thứ V đạt giải B toàn đoàn…

Bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, LÐLÐ huyện Tuần Giáo góp phần không nhỏ chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CCVCNLÐ, tạo điều kiện cho họ ngày càng yên tâm công tác, đóng góp sức mình cho sự phát triển chung của địa phương.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top