Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn

Chung tay giữ rừng nơi cực Tây Tổ quốc

08:45 - Thứ Hai, 03/06/2019 Lượt xem: 11405 In bài viết
ĐBP - Ngoài nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền khu vực biên giới được giao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn còn tích cực phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn 2 xã: Chung Chải và Leng Su Sìn. Sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đồn, đã đóng góp phần rất lớn vào công tác bảo vệ, phát triển rừng của các xã nói riêng và huyện Mường Nhé nói chung.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Chu Ngọc Lệ, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn cho biết: “Ðịa bàn 2 xã: Chung Chải và Leng Su Sìn do đồn quản lý từ lâu đã là điểm nóng về dân di cư tự do, phá hoại rừng làm nương, khai thác rừng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn đến an ninh trật tự khu vực biên giới. Do đó, song song với nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, thì Cấp ủy, Ban Chỉ huy đồn còn triển khai các chuyên đề phối hợp với lực lượng an ninh, quân sự và chính quyền địa phương tuần tra bảo vệ rừng, tuyên truyền phòng chống khai thác rừng trái phép, phòng cháy chữa cháy rừng...”.

 

Chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn giúp người dân chăm sóc diện tích rừng sản xuất.

Do đường tuần tra bảo vệ biên giới là đường rừng nên mỗi chuyến tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Leng Su Sìn cũng đảm nhận thêm nhiệm vụ kiểm soát những cánh rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên địa bàn. Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn đi tuần tra trong khu vực rừng đặc dụng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, thuộc xã Chung Chải. Cùng đi còn có lực lượng kiểm lâm viên và dân quân địa phương. Mặc dù thời tiết ngoài trời vẫn còn oi bức, nắng nóng cao điểm, nhưng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn vẫn băng suối, vượt núi, xuyên qua những cánh rừng rậm rạp để tuần tra.

Binh nhì Quàng Văn Thành, chiến sĩ trong đội tuần tra chia sẻ: “Những ngày này, thời tiết nắng nóng cao điểm cũng là thời điểm dễ xảy ra cháy rừng; đồng thời các đối tượng di cư tự do phá hoại rừng thường lợi dụng sự khắc nghiệt của thời tiết và hạn chế tầm kiểm soát của đơn vị chức năng để khai thác rừng trái phép. Chính vì thế, đội tuần tra phải luân phiên nhau đi rừng thường xuyên. Mỗi khi quần chúng báo tin có người di cư mới đến hoặc có cây rừng bị đốn hạ, chúng tôi phải lập tức lên đường đến ngay hiện trường để xác minh, xử lý. Gần đây nhất, trên địa bàn 2 xã: Chung Chải và Leng Su Sìn xảy ra các vụ cháy rừng do dân di cư đốt rừng làm nương, chúng tôi và các lực lượng liên quan phải gấp rút đến thực địa dập lửa, ngăn ngừa cháy lan rộng, đồng thời cũng tạm giữ và xử lý những đối tượng cố ý đốt rừng”.

Cùng với công tác tuần tra bảo vệ rừng, thì việc tuyên truyền cho người dân các bản trong 2 xã: Chung Chải và Leng Su Sìn cũng được cán bộ đồn triển khai tích cực. Tại buổi tuyên truyền về pháp luật bảo vệ rừng cho người dân bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn, chúng tôi thấy cán bộ của đồn không chỉ phổ biến Luật Bảo vệ rừng cho bà con, mà còn phối hợp với chính quyền địa phương và người có uy tín tuyên truyền để bà con dân bản hiểu lợi ích của việc bảo vệ rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng. Ông Giàng A Chua, người dân bản Cà Là Pá cho biết: “Trước đây bà con bản tôi còn chưa ổn canh ổn cư, thường di cư tự do và phá rừng làm nương. Nay được cán bộ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn vào tuyên truyền, chúng tôi đã nhận thấy lợi ích của việc bảo vệ rừng. Từ nay chúng tôi sẽ bảo nhau chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế từ chăn nuôi, chứ không phá hoại rừng nữa”.

Từ công tác tuần tra, bảo vệ rừng và tuyên truyền pháp luật cho bà con mà Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn triển khai, đã giúp cho lực lượng kiểm lâm huyện Mường Nhé thành công hơn trong công tác bảo vệ, phát triển rừng tại 2 xã: Chung Chải và Leng Su Sìn. Anh Nguyễn Ðình Cương, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé nhận định: “Do lực lượng kiểm lâm địa bàn khá mỏng nên mỗi khi có vấn đề bất ổn liên quan đến rừng xảy ra, thường có sự phối hợp và hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Leng Su Sìn. Họ thực sự là bộ đội của dân, không chỉ tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, triển khai hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, mà còn đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ, phát triển rừng trên khu vực biên giới cực Tây Tổ quốc”.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top